ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 26/02/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อให้กระทรวงศึกษาธิการสามารถจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพในระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาสายอาชีวศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้ อันจะเป็นทางเลือกแก่เด็กและเยาวชนในการศึกษาต่อ และเป็นการเตรียมการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะวิชาชีพ และช่วยในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง รวมทั้งเป็นการรองรับหลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา พุทธศักราช ๒๕๖๐ ที่มีสถานศึกษาสายอาชีวศึกษาได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ และนักเรียนที่เข้าเรียนในหลักสูตรดังกล่าวจะจบการศึกษาในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ในประเด็นเกี่ยวกับการกำหนดหลักสูตรสายอาชีวศึกษา การปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของสถาบันการอาชีวศึกษาเกี่ยวกับการอนุมัติการให้ประกาศนียบัตร ควรให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ และร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการเกลี่ยอัตรากำลังให้สอดคล้องกับจำนวนผู้เรียนในสายสามัญและสายอาชีวศึกษาที่เพิ่มขึ้น ควรมีการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา ควรมีการดำเนินการแก้ไขกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ และควรให้มีกลไกในการสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ประกอบการในการร่วมออกแบบและสนับสนุนการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านการประกอบวิชาอาชีพ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....