ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2561 - 2564 | มท | 12/02/2562 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ เพื่อเป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน ตามที่คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติเสนอ และให้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงบประมาณ รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น (๑) ควรกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบในแต่ละตัวชี้วัดและกลยุทธ์ ควรกำหนดโครงการที่มีความสำคัญในระดับพื้นที่ ควรตรวจสอบแผนงาน/โครงการภายใต้แผนแม่บทฯ ในประเด็นการเข้าข่ายการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (๒) ควรให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว ควรพิจารณาจัดทำแผนปฏิบัติการ โดยให้ความสำคัญกับการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง และในกรณีที่แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประกาศใช้แล้ว เห็นควรให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพิจารณาปรับปรุงแผนแม่บทฯ พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ ให้มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๕ (๑) อีกครั้งหนี่งต่อไป และ (๓) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรบูรณาการการดำเนินการตามกรอบแนวทางที่กำหนดไว้ โดยกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบ เป้าหมาย และตัวชี้วัดให้ชัดเจน เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดมาตรการในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการจราจรอย่างเป็นระบบ และสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดคับคั่งได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา เช่น การควบคุมสัญญาณไฟจราจรที่ควรปรับเปลี่ยนระยะเวลาการให้สัญญาณหยุดรถและเดินรถได้อย่างอัตโนมัติ สอดคล้องกับปริมาณการจราจรจริงในสายทางนั้น ๆ และเชื่อมโยงกับสภาพการจราจรในพื้นที่ข้างเคียง การแจ้งเตือนพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นหรือเป็นจุดเสี่ยงอันตราย รวมทั้งการพิจารณาปรับปรุงการกำหนดอัตราความเร็วของรถให้มีความเหมาะสมกับสภาพการจราจรในพื้นที่ต่าง ๆ และสอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้วย เช่น อัตราความเร็วสูงของรถบนทางหลวงและทางหลวงพิเศษ
|
.....