ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน พ.ศ. .... | กค | 10/10/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินบางประเภทที่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐกำกับดูแลอย่างชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงาน คปภ. และสำนักงาน ก.ล.ต. เช่น การกำหนดอัตราเงินเดือนและการออกระเบียบต่าง ๆ ควรพิจารณาเทียบเคียงกับองค์กรอิสระอื่นที่มีรูปแบบการบริหารงานโดยคณะกรรมการด้วย โดยให้คำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า โปร่งใส และประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ การกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจการเงินในลักษณะเดียวกันที่เป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย และที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน ควรมีความเท่าเทียมกัน มีมาตรการสนับสนุนให้มีผู้ให้บริการทางการเงินเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างฐานข้อมูลเครดิตของประชาชนทั่วไป การกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้กำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินโดยไม่ต้องมีคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน การยุบเลิกสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนกับสำนักงานที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ นอกจากนี้ ผู้ให้บริการทางการเงินประเภทให้สินเชื่อตามร่างพระราชบัญญัตินี้ยังไม่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อ Home for cash นิติสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการทางการเงินกับลูกค้าหรือผู้ใช้บริการทางการเงินในกรณีที่มีการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจของผู้ให้บริการทางการเงิน พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจหรือออกคำสั่งทางปกครอง ควรเป็นผู้มีคำสั่งปรับทางปกครองเอง การบัญญัติกฎหมายที่มีโทษทางอาญาแก่ประชาชนโดยเกินความจำเป็น และการนำประมวลกฎหมายอาญามาปรับใช้บังคับ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย รวมทั้งให้ปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๐ เรื่อง แนวทางในการจัดทำร่างกฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (มาตรา ๒๖ และมาตรา ๘๑ ประกอบกับมาตรา ๒๖๓) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ เรื่อง แนวทางการจัดทำร่างกฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เพิ่มเติม) ด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
.....