ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. .... | นร04 | 04/09/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับร่างพระราชบัญญัติเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเสนอไปตรวจพิจารณา โดยให้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีซึ่งให้รับฟังและนำความเห็นจากภายนอกมาพิจารณาด้วย เพื่อให้เกิดความร่วมมือ และให้รับความเห็นของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เช่น การนำหลักการของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปกำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ประเด็นความสอดคล้องและการมีส่วนร่วมของหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง และประเด็นการสนับสนุนให้มีการพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกพื้นที่ การกำหนดให้มีตัวชี้วัด ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานและสมรรถนะ และการปรับระบบการบริหารงานภายในที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว การจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการบริหารเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาต้องมีการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ (เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ (เรื่อง การขอจัดตั้งหน่วยงานตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ) รวมทั้งมีบทบัญญัติที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อนเสนอกฎหมายต่อคณะรัฐมนตรีตามมาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้พิจารณาความเชื่อมโยงเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๒. ให้คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเร่งรัดดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความจำเป็นในการตราพระราชบัญญัติ (Checklist) และนำรายงานสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปเปิดเผยต่อประชาชน รวมทั้งจัดทำแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว แล้วส่งผลการดำเนินการไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาต่อไป ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....