ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ โดยแก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามคำว่า พนักงาน กองทุน และสถานศึกษา แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการ การจัดตั้งกองทุนบริหารสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม และการแก้ไขการจัดสรรเงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับความผิดในกรณีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และกำหนดเพิ่มเติมความผิดในกรณีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในสถานศึกษาและการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ เพื่อให้การดำเนินกิจการของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้กระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกันพิจารณาความเห็นของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เพื่อประกอบการตรวจพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ดังนี้ ๑.๑ ควรกำหนดบทนิยามคำว่า “สลากกินแบ่งรัฐบาล” ในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เพื่อความชัดเจนและมิให้เกิดปัญหาในการบังคับใช้กฎหมาย ๑.๒ การกำหนดให้ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการมีอำนาจหน้าที่อย่างเดียวกับผู้อำนวยการ เว้นแต่อำนาจหน้าที่ของผู้อำนวยการในฐานะกรรมการ นั้น (ร่างมาตรา ๙ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๒๐) อาจทำให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลไม่สามารถประชุมได้เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม สมควรแก้ไขถ้อยคำดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ๑.๓ การกำหนดโทษสำหรับผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ (ร่างมาตรา ๑๘ เพิ่มเติมมาตรา ๓๙/๑) โดยมิได้กำหนดโทษสำหรับผู้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ด้วย อาจทำให้เกิดความลักลั่นต่อการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น ถ้าจะคงหลักการนี้ไว้ ก็สมควรกำหนดโทษให้ครอบคลุมกรณีที่ผู้ขายเป็นผู้เยาว์ด้วย ๑.๔ การกำหนดวัตถุประสงค์ของกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม กรณีเพื่อเป็นทุนสำหรับดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม (ร่างมาตรา ๑๖ เพิ่มเติมมาตรา ๓๘/๑) ควรกำหนดขอบเขตของ “นโยบายของรัฐ” ให้มีความชัดเจนเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาในการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและเป็นรูปธรรมควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมายในโอกาสแรกด้วยและการจัดตั้งกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคมจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับภารกิจของหน่วยงานหรือทุนหมุนเวียนอื่นที่จัดตั้งไว้แล้ว และการดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคมควรคำนึงถึงความมุ่งหมายของวัตถุประสงค์ในประการที่จะดำเนินโครงการตามนโยบายรัฐบาลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมทั้งมีการบริหารจัดการให้สามารถตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....