ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติโครงการเพิ่มศักยภาพกำลังคนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค | ศธ | 27/03/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการโครงการเพิ่มศักยภาพกำลังคนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมสนับสนุนการลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาค ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมผู้สำเร็จอาชีวศึกษาในทุกระดับให้มีศักยภาพและขีดความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และทันต่อเทคโนโลยีการประกอบอาชีพที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ พัฒนาสถานศึกษาต้นแบบในสังกัด สอศ. จำนวน ๒๐ แห่ง ทั่วประเทศ ที่มีคุณภาพสำหรับการขยายผลต่อไป และเพื่อสนับสนุนการต่อยอดกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม (Fist S Curve) การเติมอุตสาหกรรมอนาคต (New S Curve) และตอบสนองการพัฒนาประเทศตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐ ระยะเวลาดำเนินการ ๑๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๗๑) วงเงินรวมทั้งสิ้น ๓,๕๐๐ ล้านบาท ประกอบด้วย เงินงบประมาณของประเทศไทย วงเงิน ๘๐๐ ล้านบาท และเงินนอกงบประมาณ วงเงิน ๒,๗๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยในส่วนของโครงการที่จะดำเนินการในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้กระทรวงศึกษาธิการจัดทำรายละเอียดเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาก่อนการดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับสำนักงาน ก.พ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับทุนการศึกษา ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมของผู้เรียน เงื่อนไขในการให้/ชดใช้ทุนประเภทต่าง ๆ อัตราตำแหน่งรองรับครูของ สอศ. ภายหลังจากที่นักเรียนจบการศึกษา ให้เป็นไปด้วยความรัดกุม และเป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการดำเนินการในลักษณะการร่วมจ่าย (Co-sharing) หรือรูปแบบประชารัฐ เพื่อเป็นการลดภาระงบประมาณภาครัฐด้วย ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา เช่น ควรสร้างความร่วมมือระหว่าง สอศ. กับสถาบันวิจัยที่มีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ EEC เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกทำงานจากโจทย์จริงของภาคอุตสาหกรรม และร่วมทำโครงการวิจัยและพัฒนากับภาคเอกชน ควรกำหนดแผนการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาในระยะสั้น โดยอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่ออาศัยความชำนาญเฉพาะด้านของหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนากำลังคนระดับอาชีวศึกษาในภาพรวมของประเทศ การจัดสรรทุนควรพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของสาขาวิชาให้สอดคล้องกับระดับการพัฒนาของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ รวมทั้งควรศึกษาวิเคราะห์ความต้องการกำลังคนอาชีวศึกษาของประเทศทั้งในมิติเชิงปริมาณและมิติเชิงคุณภาพ ตลอดจนแผนการดำเนินการเตรียมและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา และควรคำนึงถึงการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากหน่วยงาน/องค์กรวิชาชีพที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของประเทศไทยของตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อให้ผู้รับทุนสามารถปฏิบัติงานได้เมื่อสำเร็จการศึกษา เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. ในส่วนของแหล่งเงินที่จะใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ โดยกรณีเงินสมทบที่เป็นเงินงบประมาณของประเทศไทยนั้น เห็นควรให้ สอศ. จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ส่วนเงินสมทบที่มาจากแหล่งเงินกู้ควรคำนึงถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-ญี่ปุ่น โดยผ่านกลไกขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยให้คำนึงถึงความประหยัด คุ้มค่า และต้องไม่มีความซ้ำซ้อนกับโครงการอื่น ๆ ด้วย
|
.....