ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างอัตราค่าภาระโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบังของการท่าเรือแห่งประเทศไทย | คค | 13/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบกรอบอัตราค่าภาระขั้นต่ำ-ขั้นสูงในอัตรา ๓๗๖ บาท และ ๘๓๕ บาท ตามลำดับ ต่อตู้สินค้าทุกขนาดและทุกสถานภาพ สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยเรียกเก็บในอัตรา ๓๗๖ บาท เมื่อเริ่มเปิดดำเนินการ และให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยสามารถปรับอัตราค่าภาระในการยกขนตู้สินค้าได้ภายในกรอบอัตราค่าภาระขั้นต่ำ-ขั้นสูงที่ขอความเห็นชอบไว้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ หากในอนาคตจะมีการปรับอัตราค่าภาระยกขนตู้สินค้าสำหรับโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง เห็นควรให้กระทรวงคมนาคม (การท่าเรือแห่งประเทศไทย) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนผู้ให้บริการยกขนตู้สินค้ามาเป็นการท่าเรือแห่งประเทศไทยเป็นผู้ประกอบการรายเดียวนั้น อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการให้บริการยกขนตู้สินค้าเอกชนที่ให้บริการอยู่เดิม กระทรวงคมนาคมควรพิจารณาถึงผลกระทบในด้านการประกอบกิจการของภาคเอกชนที่ให้บริการยกขนสินค้าอยู่เดิมด้วย และในกรณีที่จะมีการปรับอัตราค่าภาระยกขนตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบังตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ในอนาคต การท่าเรือแห่งประเทศไทยควรพิจารณากำหนดอัตราค่าภาระที่ใช้ในการยกขนตู้สินค้าทางรถไฟในภาพรวมและคำนึงถึงต้นทุนทางการเงินที่ครอบคลุมการให้บริการของโครงการ รวมถึงนำอัตราค่าภาระของอุตสาหกรรม (Industry Norm) ที่เทียบกับภาคเอกชนและต่างประเทศและความเห็นของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาปรับอัตราค่าภาระ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย ๒. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณากำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมมิให้รถบรรทุกสินค้าบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเป็นไปด้วยความเคร่งครัด ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งสินค้าจากถนนมาสู่ระบบราง ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
.....