ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 - 2561 | นร12 | 21/11/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Doing Business) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๑ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. ผลการขับเคลื่อนการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่สำคัญ ได้แก่ โครงการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ประกอบด้วย ๒ โครงการย่อย คือ (๑) โครงการศึกษาเพื่อปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหลักประกันทางธุรกิจและกฎหมายล้มละลาย และ (๒) โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาบริการของรัฐให้มีความง่ายต่อการประกอบธุรกิจ โดยเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ จนนำไปสู่การออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๑/๒๕๖๐ เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ซึ่งช่วยปลดล็อคข้อจำกัดด้านกฎหมายที่เป็นพื้นฐานของการปรับระบบงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริการภาคธุรกิจจนเกิดเป็นระบบให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Services) ๒. สำนักงาน ก.พ.ร. ได้รวบรวมแผนการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยมีประเด็นที่ต้องเร่งดำเนินการทั้งหมด ๑๑ ด้าน และมีส่วนราชการที่รับผิดชอบในแต่ละด้านรวมทั้งหมด ๑๒ หน่วยงาน ทั้งนี้ แผนการดำเนินการในด้านที่สำคัญ ได้แก่ ระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) และการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเป็นอัตราคงที่ (flat rate) ในด้านการเริ่มต้นธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตการใช้ที่ดิน (Zone) และการดำเนินการเพื่อรองรับการจดทะเบียนที่ดิน Online ในด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน รวมถึงด้านการแก้ปัญหาการล้มละลาย ได้มีการปรับปรุงแก้ไขร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการคดีและการบังคับใช้กฎหมายล้มละลาย โดยการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์และการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน
|
.....