ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | (ร่าง) แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ. 2560 - 2565 | พม | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบ (ร่าง) แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามวัตถุประสงค์แห่งมติคณะรัฐมนตรี ฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ให้สมบูรณ์ พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวเขาราษฎรเดิม และส่งเสริมการสร้างรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประกอบด้วยแผนเฉพาะด้าน ๖ แผน ได้แก่ (๑) แผนการบริหารและจัดการพื้นที่ภูทับเบิก (๒) แผนการบริหารจัดการพื้นที่ผ่อนปรน (๓) แผนการจัดการพื้นที่อยู่อาศัย (๔) แผนการจัดการพื้นที่ทำกิน (๕) แผนการจัดการพื้นที่ป่าไม้ และ (๖) แผนการจัดการพื้นที่ส่วนกลาง ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเพิ่มเติมหลักการสำคัญให้ชัดเจน โดยใช้หลักการและแนวทางของโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน โดยกำหนดให้กรรมสิทธิ์ในพื้นที่เป็นของรัฐ โดยรัฐอนุญาตให้หน่วยงานเจ้าภาพนำไปจัดสรรให้ราษฎรกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ดั้งเดิม ครอบครัวและทายาท ได้สิทธิในการใช้ประโยชน์ทำกินเท่านั้น โดยอาจเป็นอาชีพในภาคเกษตรหรือภาคท่องเที่ยว ซึ่งสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมชนเผ่า ศักยภาพของพื้นที่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ห้ามมิให้ซื้อ-ขาย ถ่ายโอนสิทธิการใช้ประโยชน์แก่ผู้อื่น หากมีการละเมิด จะทำให้สูญเสียสิทธิในการใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว และพิจารณามอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือจังหวัด เป็นหน่วยงานเจ้าภาพในการดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างถูกต้องตามขั้นตอนจากกรมป่าไม้ โดยให้ขออนุญาตเฉพาะพื้นที่จำเป็น ได้แก่ พื้นที่ทำกิน พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ผ่อนปรน (เฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นราษฎรกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่) และพื้นที่สาธารณประโยชน์เท่าที่จำเป็น ซึ่งจะต้องมีแปลงขอบเขตที่ดินแต่ละประเภทที่ชัดเจน และมีข้อมูลผู้ใช้ประโยชน์ที่ผ่านการคัดกรองแล้วอย่างครบถ้วนและชัดเจน สำหรับพื้นที่อื่น ๆ อาทิ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ป่าชุมชน เห็นควรส่งคืนพื้นที่ให้หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องโดยตรงดูแลพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ กรณีนี้จะต้องไม่ใช่บรรทัดฐานในการบริหารจัดการการบุกรุกพื้นที่รัฐในพื้นที่อื่น เนื่องจากมีความเป็นมาที่แตกต่างเป็นการเฉพาะ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. สำหรับภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ เห็นควรให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณมาดำเนินการในโอกาสแรกก่อน สำหรับในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สอดคล้องกับกรอบระยะเวลา (ร่าง) แผนแม่บทดังกล่าวที่เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
.....