ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | (ร่าง) กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง | ศธ | 18/04/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบ (ร่าง) กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง มีสาระสำคัญเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการเชื่อมโยงระบบคุณวุฒิของประเทศทุกระดับและประเภท ให้ยึดโยงกับระดับความสามารถของบุคคลที่เป็นผลลัพธ์ของการเรียนรู้ การศึกษา การฝึกอบรม และประสบการณ์ จากกรอบคุณวุฒิทางการศึกษาซึ่งเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานทางการศึกษา และกรอบมาตรฐานอาชีพซึ่งเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานด้านมาตรฐานอาชีพ/ฝีมือแรงงาน/วิชาชีพ และองค์กรต่าง ๆ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเพิ่มเติมเกี่ยวกับ (๑) นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้องในความหมายของคำว่า “ทักษะ” (skill) (๒) วัตถุประสงค์ของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (๓) นิยามของระดับคุณวุฒิที่ ๓ ด้านความรู้ (๔) บทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ในส่วนขององค์กรด้านการศึกษา สถานศึกษาและองค์กรฝึกอบรม และองค์กรกลาง และ (๕) ยุทธศาสตร์ รวมทั้งควรกำหนดให้มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่กำหนดนโยบายกำกับการดำเนินงานและผลักดันแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับกรณีให้มีองค์กรกลาง ทำหน้าที่ในการบริหารและจัดการเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระบบคุณวุฒิของประเทศ เห็นควรพิจารณาในรายละเอียดเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยคำนึงถึงบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติซึ่งมีการออกกฎหมายรองรับการดำเนินงานอยู่แล้ว เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน และควรกำหนดแนวทางการกำกับดูแลและประเมินผลองค์กรกลางให้ชัดเจน นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดเทียบเคียงค่าตอบแทนขั้นต่ำที่เหมาะสมในแต่ละระดับตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้ค่าตอบแทนสามารถสะท้อนศักยภาพและความสามารถในการปฏิบัติงาน อันจะเป็นแรงจูงใจให้แรงงานในตลาดแรงงานมีการพัฒนาฝีมือให้ได้ระดับคุณวุฒิที่เป็นมาตรฐาน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดทำแผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง เพื่อให้สามารถนำกรอบคุณวุฒิดังกล่าวไปปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ให้นำแผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปด้วย โดยในการจัดทำแผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑ จัดทำแผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) และประเด็นการปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้วย ๒.๒ พิจารณากำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ รวมทั้งพิจารณาปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนให้ครอบคลุมถึงเรื่องการส่งเสริมการอ่านและการสร้างจิตสำนึกด้วย ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป ทั้งนี้ ให้พิจารณาความเป็นไปได้ของการนำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติไปใช้ในทางปฏิบัติด้วย ๔. ให้กระทรวงศึกษาธิการหารือร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) และรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เพื่อวางแผนการผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้มีศักยภาพเพื่อรองรับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต รวมทั้งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการก้าวสู่ประเทศไทย ๔.๐
|
.....