ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 (ครั้งที่ 7) | พน | 12/07/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ (ครั้งที่ ๗) เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน รวม ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) แนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สัมปทานจะสิ้นสุดอายุในปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖ (๒) แผนระบบรับส่งและโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อความมั่นคง (LNG) (๓) แนวทางการดำเนินการกับข้อร้องเรียนของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (Small Power Producer : SPP) ระบบ Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี ๒๕๖๐-๒๕๖๘ และ (๔) แนวทางการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มในกิจการพลังงาน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ๒. ให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี ๑๐ ต้องพิจารณาถึงต้นทุนที่แท้จริงในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่งผู้ประกอบการรถยนต์ยังไม่สามารถกำหนดต้นทุนในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ เนื่องจากยังไม่มีคุณลักษณะของน้ำมันไบโอดีเซล บี ๑๐ ที่จะใช้ในการทดสอบรถยนต์ ส่วนแนวทางการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มในกิจการพลังงาน การใช้น้ำมันปาล์มในกิจการพลังงาน ควรพิจารณาถึงผลประโยชน์อื่น ๆ ที่ได้จากการดำเนินงานดังกล่าวเพิ่มเติม อาทิ การประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้จากการใช้น้ำมันปาล์ม (เชื้อเพลิงชีวมวล) แทนน้ำมันเตาในโรงไฟฟ้า และจากค่าใช้จ่ายทั้งส่วนที่ลงทุนโรงไฟฟ้าและราคาน้ำมันปาล์มที่สูงกว่าน้ำมันเตาที่รายงานโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งจะสามารถประเมินค่าใช้จ่ายในรูปบาทต่อตันก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ และสามารถนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับการลดก๊าซเรือนกระจกวิธีอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือกในการทำแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย นอกจากนี้ ควรพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติที่จะให้สัมปทานในเงื่อนไขที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันและในอนาคตโดยตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง รวมทั้งการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับจำนวนชนิดของน้ำมันเชื้อเพลิงที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำมันของผู้ให้บริการ และการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นทิศทางที่ชัดเจนในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....