ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 (ครั้งที่ 6) | พน | 16/05/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๙ (ครั้งที่ ๖) เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงาน รวม ๗ เรื่อง ได้แก่ (๑) แผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานเพื่อส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย (๒) หลักเกณฑ์และรายละเอียดของโครงการหรือกิจการที่ได้รับการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม สำหรับการประกอบกิจการบางประเภท (๓) ขอความเห็นชอบแก้ไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการน้ำงึม ๒ เพื่อปรับปรุงสถานีไฟฟ้านาบง (๔) ขอความเห็นชอบลงนาม Side Letter Agreement (Amendment to Gas Sales Agreement Yetagun) กับผู้ขายก๊าซธรรมชาติแหล่งเยตากุน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (๕) แนวทางการแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้าชีวมวล (๖) แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ได้ภายในกำหนดเวลา และ (๗) ปรับกรอบอัตราภาษีสรรพสามิตของกลุ่มน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ๒. ให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้มากขึ้น และควรศึกษาความเป็นไปได้และโครงการนำร่องของรถเมล์ล้อยางที่ใช้ไฟฟ้าตรงแบบรถรางโดยไม่ต้องมีแบตเตอรี่ราคาแพง และสามารถติดเครื่องปรับอากาศได้ เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบกับรถเมล์ไฟฟ้าแบบที่ใช้แบตเตอรี่และต้องมีสถานีประจุไฟฟ้า สำหรับการดำเนินการ ระยะที่ ๑ การเตรียมความพร้อม ควรพิจารณาให้ครอบคลุมไปถึงประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะเปรียบเทียบกับรถยนต์สาธารณะทั่วไปด้วย รวมทั้งควรมีนโยบายและมาตรการในการส่งเสริมให้มีการผลิตรถโดยสารไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกที่จะทำให้ต้นทุนของรถโดยสารลดลงกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ภายในประเทศ โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้ยั่งยืนในระยะยาว ภาครัฐจะต้องมีนโยบายและมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้กับชิ้นส่วนเทคโนโลยีที่สำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ การกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในช่วงแรกเพื่อจูงใจให้มีผู้ใช้งานในช่วงเวลาที่เหมาะสมและไม่กระทบกับระบบไฟฟ้าโดยรวมของประเทศมากเกินไป ควรคำนึงถึงความเหมาะสมและผลกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่นด้วย และควรกำหนดกลไกในการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของแผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานเพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนแผนงานในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....