ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | สรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 และแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี | มท | 29/03/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนรายงานสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ และแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๘ สาเหตุหลักส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ยานพาหนะ ได้แก่ เมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด และพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัยในขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ รถจักรยานยนต์ สำหรับการจัดทำแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี จะเน้นหนักด้านการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย รวมทั้งการพัฒนากลไกการติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย การสร้างจิตสำนึกและวัฒนธรรมความปลอดภัย การเฝ้าระวังความปลอดภัยและลดปัจจัยเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนน และพัฒนาประสิทธิภาพองค์กรและกลไกการบริหารงานความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติจราจร พ.ศ. ๒๕๒๒ ต้องทำงานบริการสังคมภายใต้คำสั่งศาลที่มีการระบุประเภทงานที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน เช่น การดูแลช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับผลจากอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนตามสถานพยาบาล การดูแลอำนวยความสะดวกผู้ป่วยอุบัติเหตุทางถนน การช่วยงานที่ตึกอุบัติเหตุหรือห้องเก็บศพ และการช่วยเหลือสงเคราะห์ดูแลคนบาดเจ็บหรือพิการจากอุบัติเหตุอย่างเข้มข้น และกำหนดจำนวนชั่วโมงที่เพิ่มขึ้นให้เหมาะสมกับสภาพความผิดและความร้ายแรงตั้งแต่ ๔๘ ชั่วโมงขึ้นไป รวมทั้งควรมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจ (Breath Analyzer) หรือทางการตรวจเลือดของผู้ขับขี่ในรายที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ดำเนินมาตรการองค์กรอย่างจริงจัง ไม่เน้นเฉพาะเรื่องการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่ให้ครอบคลุมถึงพฤติกรรมเสี่ยงสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ การใช้เข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ การดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ และการใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทั้งการใช้รถส่วนบุคคลและรถยนต์ราชการ และสนับสนุนให้ภาคเอกชนดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มาเก็บรักษาไว้ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๔๖/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะ ลงวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ โดยไม่เกิดความเสียหายและพร้อมที่จะส่งคืนเจ้าของรถต่อไป |
.....