ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แนวทางการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) และท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) | คค | 28/07/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบทั้ง ๓ ข้อ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบความก้าวหน้าในการพิจารณาแนวทางการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) โดย (๑) ศึกษาเพื่อกำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสมจะพัฒนาเป็นท่าเทียบเรือ Yacht เพิ่มเติม พร้อมทั้งรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่และทดสอบตลาด (๒) ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๕๘ และ (๓) จัดมหกรรมเรือ Yacht ณ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างเดือนธันวาคม ๒๕๕๘-มกราคม ๒๕๕๙ และแนวทางการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) โดยระยะแรก (ปี ๒๕๕๘) พัฒนาท่าเรือเดิมให้มีศักยภาพ (ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต) และระยะที่ ๒ (ปี ๒๕๕๘-๒๕๖๕) พัฒนาท่าเทียบเรือ Cruise แห่งใหม่ ที่จังหวัดกระบี่ และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น Home Port ของเรือ Cruise ในภูมิภาค ๑.๒ เห็นชอบแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) และท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) โดยแผนเริ่มจากปี ๒๕๕๘ สิ้นสุดในปี ๒๕๖๑ มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย กรมธนารักษ์ ผู้บริหารท่าเรือ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัด ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๑.๓ มอบหมายกระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์เร่งพิจารณาหาผู้ประกอบการท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตเพื่อให้สามารถปรับปรุงท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตให้มีความพร้อมในการรองรับเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) ได้โดยเร็ว ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการทบทวนความเหมาะสมในการเลือกพื้นที่พัฒนาท่าเรือดังกล่าว กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่าควรให้ความสำคัญกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด รวมทั้งจัดทำแผนการการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจำกัดและบำบัดของเสียจากเรือ และเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าท่าในการกำกับดูแลเพื่อรองรับจำนวนท่าเรือและเรือสำราญที่จะเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ควรศึกษาทางเลือกและรูปแบบการลงทุนให้ชัดเจน โดยอาจพิจารณามาตรการส่งเสริมให้เอกชน และ/หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีศักยภาพเป็นผู้พัฒนาและดำเนินงานท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) ตลอดจนการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนและดำเนินการท่าเทียบเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) และเห็นควรมอบหมายกระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ พิจารณาความเหมาะสมบทบาทของท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตในการรองรับเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) รวมทั้งเร่งพิจารณาหาผู้ประกอบการท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต โดยปฏิบัติให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการการพัฒนาท่าเทียบเรือสำราญ (Yacht) และเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) ให้กระทรวงคมนาคมสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่จะพัฒนาเป็นท่าเทียบเรือ รวมทั้งให้พิจารณาจัดทำแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ (Yacht) และเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ (Cruise) ให้เชื่อมโยงกับแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย |
.....