ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 | คค | 23/06/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ ๒ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ ๒ อยู่ระหว่างรอการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ประชุมร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เพื่อปรับขั้นตอนการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะผ่านการพิจารณาภายในปลายเดือนมิถุนายน ๒๕๕๘ หรือต้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๘ และสามารถประกวดราคา ก่อสร้าง ได้ทันในปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๘ หรือต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ๑.๒ โครงการก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลง (Runway) ที่ ๓ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก่อนนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไป ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ประชุมร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ทอท. เพื่อพิจารณาแนวทางเร่งรัดการพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลง (Runway) ที่ ๓ ภายในต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ๑.๓ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ ๒ อยู่ระหว่าง ทอท. พิจารณาปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยบรรจุโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ ๒ ไว้ในแผนแม่บทฯ และจะเร่งรัดเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในหลักการ เพื่อสามารถดำเนินการออกแบบและก่อสร้างต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ที่เห็นควรเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการภายใต้แผนงานโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ ๒ ให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายภายในปี ๒๕๖๒ โดยในการปรับลดการลงทุน ให้ ทอท. พิจารณาความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้างที่เกินความจำเป็นโดยไม่กระทบต่อระดับและมาตรฐานคุณภาพการให้บริการ (Level of Service) พร้อมทั้งเร่งปรับปรุงพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองให้มีขีดความสามารถในการรองรับปริมาณผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และให้เร่งดำเนินการตามแผนโครงการก่อสร้างทางวิ่งขึ้นลง (Runway) ที่ ๓ ระยะทาง ๓,๗๐๐ เมตร แทนการก่อสร้างทางวิ่งสำรองความยาว ๒,๙๐๐ เมตร โดยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด และให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับปัญหาทางวิ่งที่มีอยู่เดิม ความจำเป็นที่จะต้องสร้างทางวิ่งขึ้นลงเพิ่มเติม และขีดความสามารถของทางวิ่งที่จะเพิ่มขึ้น รวมถึงวิธีการกำหนดหลักเกณฑ์ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางเสียง พร้อมกับเร่งการจ่ายชดเชยผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินโครงการดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งเห็นควรปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยให้ความสำคัญกับความสามารถในการอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางของผู้โดยสารและอากาศยานในระดับคุณภาพบริการที่เป็นสากล และมาตรฐานความปลอดภัยตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศเป็นลำดับแรก ตลอดจนพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่เดิมเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน นอกจากนี้ ให้ ทอท. พิจารณาทางเลือกในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียในประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผลกระทบโดยรวมต่อการให้บริการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และการลงทุนระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ ๒ และอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ พร้อมกับจัดทำแผนการบริหารจัดปริมาณการจราจรทางอากาศทั้งในเขตการบิน (Airside) และเขตนอกการบิน (Landside) ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....