ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco - car) รุ่นที่ 2 | อก | 12/11/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการดำเนินงานของการเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco-car) รุ่นที่ ๒ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยมีผลการดำเนินงาน ดังนี้ ๑.๑ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ ได้พิจารณาเกี่ยวกับการเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (Eco-car) รุ่นที่ ๒ มีมติ ๑.๑.๑ เห็นชอบการเปิดให้การส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ ๒ โดยเงื่อนไขขนาดการลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนของโครงการรวม (Package) สำหรับผู้ประกอบการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่ได้รับส่งเสริมอยู่เดิม กำหนดเป็นไม่น้อยกว่า ๕,๐๐๐ ล้านบาท ๑.๑.๒ เห็นชอบให้ผู้ได้รับการส่งเสริมรายเดิมสามารถยื่นขอขยายกำลังการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลได้ และในกรณีที่ผู้ประกอบการรายเดิมสามารถผลิตรถยนต์ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ ๒ ได้ ให้สามารถนับรวมเป็นปริมาณการผลิตจริงตามเงื่อนไขที่จะต้องมีปริมาณการผลิต (Actual Production) ไม่น้อยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คันต่อปี ของโครงการเดิมได้ ๑.๒ เห็นชอบให้เสนอกระทรวงการคลังพิจารณา ๑.๒.๑ กำหนดให้รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่จะได้รับสิทธิการชำระภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ ๑๔ หรือ ๑๒ ตามที่ได้ประกาศกำหนดไว้ในโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่แล้วนั้น จะต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดความจุกระบอกสูบไม่เกิน ๑,๓๐๐ ซีซี หรือเครื่องยนต์ดีเซลขนาดความจุกระบอกสูบไม่เกิน ๑,๕๐๐ ซีซี ที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ตรวจสอบและให้การอนุมัติว่ามีคุณสมบัติของรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ ๒ นี้ทุกประการ ๑.๒.๒ ในช่วงที่โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ เห็นชอบให้รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ ๒ ได้รับสิทธิการชำระภาษีสรรพสามิตในอัตราเดียวกับรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่ร้อยละ ๑๗ ตามที่กำหนดในโครงสร้างภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน ๑.๒.๓ พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดมาตรการส่งเสริมเชื้อเพลิงทดแทนประเภท Bio Diesel เพิ่มเติมในโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ โดยกำหนดให้รถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่สามารถใช้เชื้อเพลิงทดแทนประเภทน้ำมัน B10 ได้รับสิทธิการชำระภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ ๑๒ เช่นเดียวกับรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลที่สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้ ๑.๒.๔ ออกประกาศกำหนดคุณสมบัติของรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ทั้งรุ่นที่ ๑ และรุ่นที่ ๒ ที่จะได้รับสิทธิการชำระภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ ๑๗, ๑๔ หรือ ๑๒ ตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ๑.๓ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้ออกประกาศ ที่ ส.๑/๒๕๕๖ ลงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ เรื่อง การส่งเสริมกิจการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ ๒ ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรม (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการติดตามและประเมินผลการถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และแม่พิมพ์ไทยอย่างจริงจัง โดยมีการรายงานผลการติดตามและประเมินผลดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อสิ้นสุดระยะ ๕ ปีแรก ของการได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามนโยบายนี้ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....