ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การบริหารโครงการเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : DPL) | กค | 08/10/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติให้ดำเนินโครงและอนุมัติจัดสรรเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy Loan : DPL) ให้กับกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สำหรับโครงการพัฒนาระบบยื่นรายงานประกอบแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (Summary Table) วงเงิน ๙๘๘,๕๗๐,๐๐๐ บาท (วงเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗) โดยให้กรมสรรพากรดำเนินการตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐที่มีงบประมาณเกินกว่า ๑๐๐ ล้านบาท ทั้งนี้ ในกรณีโครงการใดต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบใด ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดด้วย ๑.๒ อนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง สำหรับโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาและจัดทำกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ วงเงิน ๑๐,๗๐๐,๐๐๐ บาท (วงเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗) ๑.๓ อนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง สำหรับโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnerships : PPPs) วงเงิน ๒๖,๗๕๐,๐๐๐ บาท (วงเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗) ๑.๔ อนุมัติให้ดำเนินโครงการและอนุมัติจัดสรรเงินกู้ DPL ให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง สำหรับโครงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้และรูปแบบทางธุรกิจที่เหมาะสมในการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPPs Model) สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง วงเงิน ๒๖,๗๕๐,๐๐๐ บาท (วงเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗) โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะจะพิจารณารายละเอียดค่าใช้จ่ายโครงการอีกครั้งในขั้นตอนการอนุมัติจัดสรรเงินกู้เพื่อให้การใช้จ่ายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Development Policy : DPL) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการพิจารณาความเหมาะสมของกรอบระยะเวลาโครงการศึกษาจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnerships : PPPs) และโครงการศึกษาและจัดทำกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อให้มีกรอบระยะเวลาที่สอดคล้องกับกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ และประสานกระทรวงคมนาคม (สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และการรถไฟแห่งประเทศไทย) เพื่อให้การดำเนินโครงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้และรูปแบบทางธุรกิจที่เหมาะสมในการให้เอกชนร่วมลงทุน เป็นการศึกษาต่อยอดจากผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟความเร็วสูง ๔ เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง และมีความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางของกระทรวงคมนาคม และข้อสังเกตของคณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐที่เห็นควรพิจารณาความเหมาะสมในการใช้งานระบบร่วมกับระบบงานอื่นที่มีอยู่ ควรมีรายละเอียดการคำนวณและวิเคราะห์ปริมาณงานที่ให้บริการเพื่อให้ทราบถึงความเหมาะสมในการออกแบบระบบและขนาดของฮาร์ดแวร์ที่เลือกใช้ ควรมีการบูรณาการฐานข้อมูลของระบบให้เข้ากับฐานข้อมูลส่วนอื่น ๆ ของกรมสรรพากร รวมทั้งกำหนดอัตราค่า Man month ของที่ปรึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและพัฒนาระบบให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังประกาศ นอกจากนี้ ควรแจกแจงรายละเอียดของการพัฒนาระบบงานประยุกต์ที่จะดำเนินการให้ชัดเจนตามมาตรฐานราคากลางการพัฒนาซอฟต์แวร์ และวางแผนขั้นตอนการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนให้ชัดเจนโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของโปรแกรมประยุกต์ก่อนการจัดหาระบบฮาร์ดแวร์ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....