ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ 1/2556 | นร11 | 10/09/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๖ เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธาน กบส. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการ กบส. ครั้งที่ ๑/๒๕๕๖ ซึ่งมีมติรับทราบและเห็นชอบเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ ความคืบหน้าการดำเนินงานการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ รายงานภาพรวมต้นทุนโลจิสติกส์ของปี ๒๕๕๔ และแนวทางในการพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศในระยะต่อไป แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐ “การอำนวยความสะดวกทางการค้าและการจัดการโซ่อุปทานเพื่อความสามารถในการแข่งขัน” และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ๑.๒ เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐) ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ดำเนินการปรับกรอบแผนยุทธศาสตร์ฯ ตามมติ กบส. แล้ว และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฯ และรายงานสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อบูรณาการการดำเนินการในภาพรวมต่อไป สรุปสาระสำคัญในการปรับกรอบแผนยุทธศาสตร์ฯ ได้ ดังนี้ ๑.๒.๑ แผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับนี้ ยังคงหลักการและเหตุผลเดิมใน ๕ ส่วน คือ ส่วนที่ ๑ กรอบแนวคิดในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ส่วนที่ ๒ การประเมินผลการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ส่วนที่ ๓ การเปลี่ยนแปลงของบริบทภายในประเทศและภายนอกประเทศ ส่วนที่ ๔ สรุปประเด็นการพัฒนาในช่วง ๕ ปีข้างหน้า (พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐) และหลักการของแผนยุทธศาสตร์ฯ และส่วนที่ ๕ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐) ๑.๒.๒ มีการปรับปรุงยุทธศาสตร์และประเด็นกลยุทธ์การพัฒนาให้มีความกระชับมากขึ้น โดยยังคงเป้าหมายความสำเร็จ ๓ ประการ และ ๓ ภารกิจในการพัฒนา รวมทั้งปรับปรุงยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ที่สามารถดำเนินการไปด้วยกันได้โดยไม่กระทบกับกรอบหลักการของแผนยุทธศาสตร์ฯ โดยปรับปรุงยุทธศาสตร์ ๙ ยุทธศาสตร์ เป็น ๗ ยุทธศาสตร์ และปรับปรุงกลยุทธ์ จาก ๓๑ กลยุทธ์ เป็น ๒๑ กลยุทธ์ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแปลงไปสู่แผนปฏิบัติการ ประสานการดำเนินการ และบูรณาการระหว่างหน่วยงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญของแผนงาน/โครงการตลอดระยะเวลา ๕ ปี ของแผนยุทธศาสตร์ฯ ๑.๒.๓ เพิ่มเติมประเด็นการพัฒนาเพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ฯ มีความสมบูรณ์มากขึ้น ได้แก่ ความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายรัฐบาล และความเชื่อมโยงต่อการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ เพื่อให้การจัดทำแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ฯ มีความชัดเจนในการกำหนดแผนงาน/โครงการพัฒนาและการขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี การกำหนดแนวทางการรองรับการหยุดชะงักของโซ่อุปทานจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้า ความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกในระหว่างการขนส่ง และการกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักและหน่วยงานสนับสนุนเพิ่มเติมในแต่ละภารกิจและประเด็นยุทธศาสตร์ เพื่อให้มีการกำหนดตัวชี้วัดที่ชัดเจนสามารถวัดผลการดำเนินการตามแผนและการติดตามประเมินผลการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ฯ เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ของแผนเป็นระยะ และสามารถปรับแผนยุทธศาสตร์ฯ ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องสำหรับการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาขับเคลื่อนระบบโลจิสติกส์ของประเทศในระยะต่อไป ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับความเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงวัฒนธรรม เกี่ยวกับการเร่งดำเนินการตามข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่งทั้งที่ได้มีพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก อาเซียน และกรอบอนุภูมิภาค อาทิ Greater Mekong Subregion เช่น การเร่งกระบวนการออกกฎหมายรองรับและการปฏิบัติให้เป็นไปตาม ASEAN Single Window และ GMS Single Stop Inspection (SSI) โดยเร็ว การให้ความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณตามแผนงานโครงการเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์สินค้าเกษตร โดยเฉพาะการเพิ่มองค์ความรู้และทักษะในระดับฟาร์มของเกษตรกร การจัดตั้งศูนย์รวบรวมและกระจายการผลิตสินค้าเกษตร การพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการด้านสินค้าเกษตรตามด่านการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน การพิจารณาให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบขนส่งทางราง โดยเพิ่มความชัดเจนในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ การสนับสนุนการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้ในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ตลอดห่วงโซ่อุปทานในทุกสาขาการผลิต รวมทั้งการสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้ในเรื่องวิทยาการวิศวกรรมและการจัดการบริการ (Service Science, Managerment and Engineering : SSME) เพื่อให้เกิดนวัตกรรมในการให้บริการโลจิสติกส์ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....