ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การปฏิรูปครูผู้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ" | สสป | 03/09/2556 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การปฏิรูปครูผู้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ" และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางศึกษา สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยในส่วนความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาฯ สรุปได้ ดังนี้
๑. ด้านการปฏิรูปครูผู้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ โดย ๑.๑ กำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ครูยุคใหม่ เพื่อเป็นเป้าหมายของการปฏิรูปครูผู้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ ได้แก่ เป็นครูมืออาชีพ ไม่เพียงมีอาชีพเป็นครู รักในอาชีพครูและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดวิชาความรู้แก่ผู้เป็นศิษย์ ในการอบรมสั่งสอนผู้เป็นศิษย์ให้เป็นคนดี ยึดมั่นในหลักธรรมของศาสนา บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเป็นผู้อยู่ในศีลธรรม ๑.๒ ควรกำหนดคุณสมบัติของครูที่ดีเพื่อใช้ในการคัดเลือกและกลั่นกรองผู้ที่จะเข้ามาเป็นครู ๑.๓ ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณที่กำหนดไว้ ควรได้รับการยกย่องได้รับขวัญและกำลังใจ ๑.๔ ให้ความสำคัญและความสนใจในการปฏิรูปครูเป็นพิเศษ เพราะครูที่ดีผู้มีจิตวิญญาณของครูจะสร้างคนดีให้แก่สังคมและประเทศชาติ ๑.๕ ดำเนินการปฏิรูปครูตามแผนงานและยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้อย่างจริงจัง จริงใจ และต่อเนื่อง โดยยึดหลักธรรมาภิบาล รัฐบาลต้องไม่นำการเมืองมาแทรกแซงการศึกษาและการปฏิบัติหน้าที่ของครู ไม่ใช้การศึกษาและครูเป็นเครื่องมือทางการเมือง ๑.๖ ให้ครูได้รับค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม รัฐบาลควรกำหนดอัตราเงินเดือนของข้าราชการครูเป็นพิเศษเหมือนกับการกำหนดอัตราเงินเดือนข้าราชการตุลาการ พิจารณาการเลื่อนเงินเดือนและวิทยฐานะตามผลการสอนของครู ผลการเรียนของนักเรียน การปฏิบัติตามจรรยาบรรณของครู ควรมีการจัดทำดัชนีชี้วัดตามความสำเร็จในการปฏิบัติงานของครู ๑.๗ ยกเลิกการประเมินผลของครูเพื่อประกอบการเลื่อนวิทยฐานะ โดยให้ครูต้องรายงานแบบวิทยานิพนธ์ซึ่งต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย การประเมินผลควรพิจารณาผลงานรวมของครูจากความรู้และความประพฤติของนักเรียนที่เป็นศิษย์ สำหรับครูที่มีจิตวิญญาณของครูผู้อุทิศชีวิต จิตใจและเวลา ในการให้ความรู้ ในการอบรมสั่งสอนเยาวชนผู้เป็นศิษย์ด้วยความรัก ความเมตตา ความเอาใจใส่ ควรจะได้รับการพิจารณาความดีความชอบเป็นพิเศษ ๑.๘ ตระหนักถึงเรื่องการพัฒนาคุณภาพครูเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เปิดโอกาสให้ครูได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเอง ทั้งในด้านความรู้ และในด้านศีลธรรมและจิตใจ ๑.๙ ปรับปรุงการผลิตครูให้มีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผล สถาบันผลิตครูควรปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมทั้งในด้านวิชาการ ประสบการณ์ โดยเฉพาะด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม สามารถเป็นตัวอย่างและแบบฉบับได้ ๑.๑๐ ต้องมีความรอบคอบในการสอบคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเป็นครู อย่าให้เกิดการทุจริตขึ้นได้ ๑.๑๑ ในการปฏิรูปครู ครูควรปฏิรูปตนเองก่อน โดยการน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมาประพฤติปฏิบัติเพื่อให้เป็นครูที่แท้ ๒. ด้านการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ รัฐบาลควรปฏิรูปการศึกษารอบใหม่เกี่ยวกับ ๒.๑ น้อมนำปรัชญาการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาประกอบการปฏิรูปการศึกษาและนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการศึกษา ๒.๒ นำพุทธปรัชญาการศึกษามาประกอบการปฏิรูปการศึกษา ๒.๓ ปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ เพื่อให้การศึกษามีคุณภาพ ๒.๔ ให้ผู้รับการศึกษาได้รับทั้งความรู้และปัญญาควบคู่กัน ๒.๕ ปรับปรุงกระบวนการสอนของครูและกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนให้เหมาะสม ควรจะสอนให้นักเรียนรู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ ๒.๖ ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาระดับต่าง ๆ ให้เหมาะสม รัฐบาลควรนำวิชาศีลธรรมและหน้าที่พลเมืองกลับคืนมาปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนมีความสุข มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ ๒.๗ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา นำหลักธรรมของศาสนามาอบรมนักเรียนนักศึกษา เพื่อให้นักเรียนนักศึกษามีทั้งความเก่งและความดี มีทั้งความรู้และคุณธรรม โดยมีคุณธรรมนำความรู้ ๒.๘ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประพฤติปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต ๒.๙ ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาต่าง ๆ มีครูแนะแนวเพื่อให้ความช่วยเหลือและคำปรึกษาแก่นักเรียนที่มีปัญหาในการศึกษาเล่าเรียน ปัญหาครอบครัว ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ๒.๑๐ รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักว่า "การศึกษาเพื่อปวงชน ปวงชนเพื่อการศึกษา" การศึกษาไม่ใช่เป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการของครูอาจารย์เท่านั้น ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการศึกษา การศึกษาไม่ได้มีเฉพาะการศึกษาในระบบ ยังมีการศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาตลอดชีวิต การศึกษาไม่ได้สิ้นสุดที่สถานศึกษา จะต้องศึกษาตลอดชีวิต
|
.....