ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2556 (ครั้งที่ 145) | พน | 13/08/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและรับทราบตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๕๖ (ครั้งที่ ๑๔๕) เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ เรื่องเพื่อพิจารณา ๕ เรื่อง ๑.๑.๑ แนวทางการปรับราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือน ๑.๑.๑.๑ เห็นชอบให้ยกเลิกมติ กพช. เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ที่ให้ปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน ให้สะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ ๒๔.๘๒ บาทต่อกิโลกรัม ภายในปี ๒๕๕๖ ๑.๑.๑.๒ เห็นชอบแนวทางการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน โดยให้ปรับขึ้นเดือนละ ๐.๕๐ บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๖ เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ ๒๔.๘๒ บาทต่อกิโลกรัม ๑.๑.๑.๓ เห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน โดยครัวเรือนรายได้น้อยช่วยเหลือตามการใช้จริงแต่ไม่เกิน ๑๘ กิโลกรัมต่อ ๓ เดือน ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ช่วยเหลือตามการใช้จริงไม่เกิน ๑๕๐ กิโลกรัมต่อเดือน ทั้งนี้ ผู้ได้รับการช่วยเหลือสามารถเลือกใช้ถังขนาดใดก็ได้ แต่ไม่เกินขนาดถัง ๑๕ กิโลกรัม ๑.๑.๒ รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ๑.๑.๒.๑ รับทราบรายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการฯ ๑.๑.๒.๒ เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน กำหนดปริมาณรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแต่ละปีให้ชัดเจน วันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (SCOD) และให้มีการเปิดรับข้อเสนอขายไฟฟ้ารายใหม่โดยรับการส่งเสริมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ตามปริมาณรับซื้อที่จะมีการประกาศเป็นรายเชื้อเพลิงตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ เป็นต้นไป ๑.๑.๒.๓ เห็นชอบให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า หลักเกณฑ์และการออกประกาศเชิญชวน รวมทั้งกำกับดูแลขั้นตอนการคัดเลือก รวมถึงการเร่งรัดให้มีการดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตามเป้าหมาย และรายงานผลให้กระทรวงพลังงานทราบเป็นรายไตรมาสต่อไป ๑.๑.๒.๔ เห็นชอบให้ กฟผ. ร่วมกับ กกพ. จัดทำแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อรองรับการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโครงการพลังงานหมุนเวียนที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แล้วอย่างเร่งด่วนและรายงาน กพช. ต่อไป ๑.๑.๒.๕ เห็นชอบให้การไฟฟ้าทั้ง ๓ แห่ง [กฟผ. การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)] จัดทำแผนการลงทุนระบบส่งไฟฟ้าและระบบจำหน่ายไฟฟ้าเพื่อรองรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในอนาคตของประเทศ ๑.๑.๒.๖ เห็นชอบให้ กกพ. ดำเนินการเร่งรัดออกใบอนุญาตสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ One Stop Service และรายงานผลการดำเนินงานให้ กพช. ทราบต่อไป ๑.๑.๓ การปรับค่าเป้าหมายตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ๒๕% ใน ๑๐ ปี ตามการบูรณาการยุทธศาสตร์ประเทศ (Country Strategy) เห็นชอบการปรับค่าเป้าหมายตามแผนพัฒนาฯ รวม ๓ เป้าหมาย คือ เพื่อการผลิตไฟฟ้า เพื่อผลิตความร้อน และเพื่อใช้ในการคมนาคมขนส่ง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ดำเนินการต่อไป ๑.๑.๔ การพิจารณาอัตราการรับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) ๑.๑.๔.๑ เห็นชอบให้มีการรับซื้อไฟฟ้าโครงการฯ ๑.๑.๔.๒ เห็นชอบอัตรา FiT โครงการฯ โดยมีระยะเวลาสนับสนุน ๒๕ ปี ๑.๑.๔.๓ เห็นชอบปริมาณรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการฯ ในปี ๒๕๕๖ รวมกำลังผลิตติดตั้ง 200 MWp ๑.๑.๔.๔ เห็นชอบให้ กกพ. ออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการฯ ตลอดจนหลักเกณฑ์และการออกประกาศเชิญชวน รวมทั้งการกำกับดูแลขั้นตอนการคัดเลือกให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งนี้ ในการจัดทำกระบวนการขอใบอนุญาตแบบ One Stop Service ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ๑.๑.๔.๕ เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายลดหย่อนค่าธรรมเนียมการเชื่อมโยงโครงข่ายและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับกลุ่มบ้านอยู่อาศัย โดยให้ กกพ. ไปกำหนดอัตราการลดหย่อนค่าเชื่อมโยงที่เหมาะสมต่อไป ๑.๑.๔.๖ เห็นชอบให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงพลังงานหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนทางภาษีต่อไป ๑.๑.๕ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน ๑.๑.๕.๑ เห็นชอบให้ดำเนินการรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการฯ โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิตติดตั้งรวม 800 MWp ๑.๑.๕.๒ เห็นชอบอัตราการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษสำหรับโครงการฯ ในอัตราพิเศษ แบ่งเป็น ปีที่ ๑-๓ ระบบ Feed-in Tariff อัตรา ๙.๗๕ บาทต่อหน่วย ปีที่ ๔-๑๐ ระบบ Feed-in Tariff อัตรา ๖.๕๐ บาทต่อหน่วย และปีที่ ๑๑-๒๕ ระบบ Feed-in Tariff อัตรา ๔.๕๐ บาทต่อหน่วย โดยให้มีวันจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี ๒๕๕๗ ๑.๑.๕.๓ เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานร่วมกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติดำเนินการพัฒนาโครงการฯ ตามแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ๑.๑.๕.๔ เห็นชอบให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ออกระเบียบหลักเกณฑ์ในการดำเนินการพัฒนาโครงการฯ รวมถึงดำเนินการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีศักยภาพเพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และรายงานผลการคัดเลือกให้ กพช. ทราบ ๑.๑.๕.๕ เห็นชอบให้ กกพ. ออกระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าต่อไป โดยพิจารณาค่าใช้จ่ายในการรับซื้อไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายที่เกิดขึ้นจากโครงการฯ ที่ต่างจากค่าซื้อไฟฟ้าเฉลี่ยจาก กฟผ. กฟน. และ กฟภ. เป็นค่าใช้จ่ายตามนโยบายภาครัฐในสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ ๑.๒ เรื่องเพื่อทราบ ๒ เรื่อง ๑.๒.๑ การกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติจากแนวท่อสำหรับภาคขนส่ง ๑.๒.๑.๑ เห็นชอบการกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ๑.๒.๑.๒ มอบ กบง. เป็นผู้พิจารณาค่าบริหารจัดการในการขายส่งก๊าซ ๑.๒.๒ แนวทางการดำเนินการเสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าภาคใต้ ๑.๒.๒.๑ เห็นชอบให้ กฟผ. ดำเนินการตามแนวทางการเสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าภาคใต้ให้ กฟผ. เพิ่มชั่วโมงการเดินเครื่องโรงไฟฟ้ากระบี่เต็มกำลังการผลิต และให้พิจารณาใช้น้ำมันปาล์มดิบในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้ากระบี่ในสัดส่วนร้อยละ ๑๐ ของปริมาณการใช้น้ำมันเตา เพื่อลดปัญหาด้านการขนส่งน้ำมันเตา ๑.๒.๒.๒ มอบ กกพ. กำกับดูแลการดำเนินการ ๒. ให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา ดาดฟ้า หรือส่วนหนึ่งส่วนใดบนอาคาร หรือในบริเวณพื้นที่อยู่อาศัย หากใช้เครื่องจักรที่มีกำลังแรงม้าหรือกำลังเทียบเท่าตั้งแต่ ๕ แรงม้าขึ้นไป (เทียบเท่า ๓.๗๓ กิโลวัตต์) จัดเป็นโรงงานจำพวกที่ ๓ ก่อนการก่อสร้างหรือติดตั้งเครื่องจักรเพื่อประกอบการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานก่อน และในการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาเป็นกิจการที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการจัดการของเสียอันเกิดจากเซลล์แสงอาทิตย์ที่ชำรุดเสียหายหรือหมดอายุจากการใช้งาน ดังนั้น ในกระบวนการอนุญาตจึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจริง รวมทั้งควรมีมาตรการกำกับดูแลและควบคุมผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเซลแสงอาทิตย์ให้มีมาตรฐานและความปลอดภัยเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนี้ ควรกำหนดวิธีการและหลักเกณฑ์ในการรับข้อเสนอขายไฟฟ้าจากโครงการฯ ไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....