ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 7 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย (IMT-GT) | นร11 | 25/06/2556 |
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ ๗ แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) เมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๕๖ ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามผลการประชุม ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) ในฐานะรัฐมนตรีประจำกรอบแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) เสนอ โดยสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องสำคัญต่าง ๆ เช่น รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการแผนงาน IMT-GT ระหว่างปี ๒๕๕๕-๒๕๕๖ ที่เสนอโดยผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีกรอบแผนงาน IMT-GT ของมาเลเซีย ข้อเสนอแนวทางการดำเนินการที่จะสั่งการและเห็นชอบโดยผู้นำ รวมทั้งเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ ๗ แผนงาน IMT-GT (The Seventh IMT-GT Summit Joint Statement) นอกจากนี้ ยังมีประเด็นหารือและข้อสั่งการเพิ่มเติมต่อรายงานของรัฐมนตรีกรอบแผนงาน IMT-GT โดยในส่วนของนายกรัฐมนตรีไทยได้เสนอประเด็น ดังนี้
๑. เน้นย้ำว่าความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการเร่งด่วนเพื่อความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค IMT-GT ได้ช่วยเสริมสร้างความใกล้ชิดระหว่าง IMT-GT และอาเซียน รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมโยงในอาเซียนเองและความเชื่อมโยงกับภายนอก ๒. เน้นย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างบทบาทของมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดในการเป็นแกนกลางเชื่อมโยงระหว่างรัฐบาลส่วนกลางและองค์กรส่วนท้องถิ่น สภาธุรกิจและภาคีการพัฒนาอื่น ๆ ของ IMT-GT รวมทั้งบทบาทของมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดในการเป็นผู้เสนอโครงการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการบูรณาการเชื่อมโยงเศรษฐกิจข้ามแดน ๓. สนับสนุนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมด้านการเชื่อมโยงทางบก เช่น การบูรณาการการพัฒนาระหว่างด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมแห่งใหม่ ด่านบ้านประกอบ-ด่านโกตาปุตรา ด่านและสะพานแห่งใหม่ที่ตากใบ-ตุมปัต สะพานสุไหงโกลก-รันเตาปันยังแห่งที่สอง การเชื่อมโยงทางการขนส่งทางทะเลระหว่างระนอง-ภูเก็ต-กระบี่-ตรัง-ปีนัง-ปอร์ตกลาง-อาเจห์-เบลาวัน การเชื่อมโยงทางอากาศทั้งโดยสายการบินแห่งชาติและสายการบินเอกชน โดยส่งเสริมการใช้ประโยชน์เสรีภาพที่ห้า โดยอินโดนีเซียและมาเลเซียในการบินในจุดบินในประเทศไทยมากขึ้น ๔. เสนอให้ขยายการเชื่อมโยงสายการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าในระหว่างอนุภูมิภาค ทั้งการเชื่อมโยงบริเวณชายแดน ณ เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และการเสริมสร้างความเชื่อมโยงตอนใน เช่น โครงการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช การเชื่อมโยงเมืองยางระหว่างไทยและมาเลเซีย ๕. เน้นย้ำถึงศักยภาพในการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ ๆ ที่มีสาระเชื่อมโยงกัน (Thematic Routes) เช่น เชื่อมโยงทางวัฒนธรรม วัฒนธรรมภาษา ประวัติศาสตร์ และแสดงความผูกพันในการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ซึ่งสนับสนุนโดยการใช้เทคโนโลยีระดับสูงด้านมาตรฐานฮาลาลและการตรวจสอบย้อนหลัง การส่งเสริมตราผลิตภัณฑ์ฮาลาล IMT-GT และการส่งเสริมด้านการตลาดโดยงานนิทรรศการระหว่างประเทศ การสร้างความเชื่อมโยงสายการผลิตเพื่อมูลค่าด้านฮาลาล การส่งเสริมให้ภาคเอกชนร่วมเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ ร่วมลงทุนและร่วมผลิต ๖. เน้นย้ำความสำคัญของการใช้แนวทางใหม่ ๆ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของผลิตผลเกษตรและเกษตรแปรรูป โดยเฉพาะยางและปาล์มน้ำมัน ในตลาดระหว่างประเทศ โดยใช้ความร่วมมือด้านการยกระดับและควบคุมคุณภาพสินค้า รวมทั้งเปิดโอกาสการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบเกษตรในอนุภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ๗. สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาคแผนงาน IMT-GT (Draft Establishment Agreement of Centre for Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : CIMT) อย่างเป็นทางการ เพื่อให้มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกและประสานการนำข้อริเริ่มและโครงการต่าง ๆ สู่การปฏิบัติ โดยไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในแล้วเสร็จเพื่อให้สามารถลงนามความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ CIMT แล้ว และหวังที่จะได้รับการสนับสนุนต่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้อำนวยการศูนย์ CIMT จากไทย ๘. ชื่นชมต่อการสนับสนุนทางวิชาการโดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) โดยเฉพาะในโครงการโดดเด่น (Signature Projects) เช่น ข้อริเริ่มเมืองสีเขียว การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดน การจัดทำฐานข้อมูลด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว และหวังในความสนับสนุนจาก ADB ในการเสริมสร้างสมรรถนะของศูนย์ CIMT และให้ความช่วยเหลือต่อ IMT-GT ด้านอื่น ๆ ต่อไป โดยเฉพาะในด้านความสัมพันธ์ที่เป็นรูปธรรมกับพันธมิตรการพัฒนา ได้แก่ ญี่ปุ่น องค์กรวิชาการ ได้แก่ สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) และพันธมิตรการพัฒนาใหม่ ได้แก่ ภูมิภาคเอเชียใต้และแปซิฟิก ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาโดยที่ประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ ๖ โดยขอมอบหมายให้ศูนย์ CIMT สำรวจแนวทางความร่วมมือที่มีศักยภาพกับทั้งพันธมิตรการพัฒนาในปัจจุบันและที่มีศักยภาพในอนาคต |
.....