ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | องค์กรร่วมไทย - มาเลเซียขอความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง B-17 & C-19 และ B-17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย - มาเลเซีย | พน | 18/12/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้
๑. การแก้ไขเพิ่มเติมร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง B-17 & C-19 และ B-17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ระหว่างองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย (Malaysia-Thailand Joint Authority : MTJA) และบริษัทผู้ประกอบการ คือ บริษัท PC JDA Limited และบริษัท PTTEP International Limited ในฐานะกลุ่มผู้ขายก๊าซ กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทเปโตรนาส ในฐานะกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการองค์กรร่วมในการประชุมครั้งที่ ๙๙ เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๕ โดยสาระสำคัญของถ้อยคำที่เพิ่มในร่างสัญญาฯ ได้แก่ ๑.๑ กลุ่มผู้ซื้อจะต้องชดใช้ค่าเสียหายและคุ้มครองกลุ่มผู้ขาย ตัวแทนของกลุ่มผู้ขาย หรือบุคคลภายนอก สำหรับความสูญเสียหรือความเสียหายทั้งปวงที่เกิดขึ้นเนื่องจากอุปกรณ์ในการผลิตที่กลุ่มผู้ซื้อติดตั้งเพิ่ม ในกรณีที่ความสูญเสียหรือเสียหายนั้นเกิดขึ้นไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมจากการกระทำ การละเว้น การกระทำ การผิดนัดโดยเจตนาทุจริตหรือโดยความประมาทเลินเล่อของกลุ่มผู้ซื้อ ตัวแทนของกลุ่มผู้ซื้อ หรือผู้รับจ้างทำสัญญาช่วงของกลุ่มผู้ซื้อ ๑.๒ ภายในช่วง ๒๗ วัน นับจากวันที่การติดตั้งอุปกรณ์ใหม่แล้วเสร็จ หากมีการดำเนินกิจกรรมใด ๆ หรือการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงใด ๆ ที่แท่นหลุมผลิตมูด้า เอ (MDA) อันเป็นเหตุให้กลุ่มผู้ขายไม่สามารถส่งก๊าซไปยังจุดส่งก๊าซที่ ๒ ได้ (ช่วงระยะเวลาที่ไม่สามารถส่งก๊าซจากแท่นหลุมผลิตมูต้า เอ ได้เรียกว่า MDA Shutdown Period) ให้ถือว่าปริมาณเรียกรับก๊าซที่จุดส่งก๊าซที่ ๒ เท่ากับ ๐ ล้านลูกบาศก์ฟุต ตลอดระยะเวลานั้น ซึ่งเท่ากับว่าปริมาณก๊าซที่เรียกรับในช่วง MDA Shutdown Period จะเท่ากับปริมาณเรียกรับก๊าซที่จุดส่งก๊าซที่ ๑ ๑.๓ หากมีเหตุการณ์ที่ทำให้ก๊าซรั่วไหลระหว่างจุดส่งก๊าซที่ ๒ บนแท่นผลิตกลางมูด้า (MDPP) และแท่นส่งก๊าซของเปโตรนาส (MPP) ทำให้กลุ่มผู้ขายต้องทำการปิดวาล์วเพื่อป้องกันการเกิดก๊าซรั่วไหลมากขึ้น ในการนี้กลุ่มผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินสำหรับก๊าซในปริมาณที่ได้ผ่านจุดส่งก๊าซที่ ๒ ไปแล้วตามที่จะตกลงกันระหว่างคู่สัญญา ๒. ให้ MTJA ลงนามในร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ สัญญาซื้อขายก๊าซธรมชาติดังกล่าวกับกลุ่มผู้ซื้อก๊าซ เมื่อร่างสัญญาฯ ได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ๓. การยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๒ (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน) และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่กำหนดให้การทำสัญญาไม่ควรระบุในสัญญา ให้มอบข้อพิพาทให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาด เนื่องจากร่างสัญญาฉบับนี้จำเป็นที่จะต้องกำหนดวิธีการระงับข้อพิพาท โดยให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้ชี้ขาดเพื่อให้สอดคล้องกับร่างสัญญาซื้อขายกับก๊าซธรรมชาติแปลง B-17 & C-19 และแปลง B-17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๔๘ (เรื่อง องค์กรร่วมไทย-มาเลเซียขอความเห็นชอบในร่างสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง B-17 & C-19 และ B-17-01 ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียและร่างเอกสาร Indemnity Letter) |
.....