ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน 5 ฉบับ | คค | 04/12/2555 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๑๑) พ.ศ. ๒๕๕๑ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การกำหนดอายุ และการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๑.๑ กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งเป็นนิติบุคคลตามมาตรา ๔๑/๙๕ ที่ประสงค์จะขออนุญาตประกอบกิจการหน่วยซ่อมในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบของกรมการบินพลเรือน ณ กรมการบินพลเรือน พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด ๑.๒ กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินการกิจการหน่วยซ่อมของใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทต่าง ๆ ๑.๓ กำหนดลักษณะสถานที่ และเครื่องมือที่ใช้ในการบำรุงรักษา ๑.๔ กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดตั้งหน่วยซ่อมบริการ ๑.๕ กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาการออกใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน ๑.๖ กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีที่หน่วยซ่อมประสงค์จะเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียด การปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๑.๗ กำหนดอายุของใบรับรองหน่วยซ่อมแต่ละประเภท ๑.๘ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม และขั้นตอนในการพิจารณาการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม เช่น มีอายุไม่ต่ำกว่า ๒๕ ปีบริบูรณ์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบอยู่ ไม่เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานโดยผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๓.๑ กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมสามารถขอผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานได้ ซึ่งการผลิตนั้นต้องนำมาใช้ในการบำรุงรักษาอากาศยาน หรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานที่ตนรับบำรุงรักษาเท่านั้น ๓.๒ กำหนดข้อจำกัดของการผลิต ๓.๓ กำหนดหลักฐานและเอกสารซึ่งต้องยื่นคำขอต่ออธิบดี ๓.๔ กำหนดคุณสมบัติของบุคลากร สถานที่หรืออาคาร และเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน ๓.๕ กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาคำขออนุญาตของอธิบดี ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การพักใช้และการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๔.๑ กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต่ออธิบดี ๔.๒ กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามขีดความสามารถที่ขออนุญาต ไว้ให้พร้อม ณ สถานที่ประกอบกิจการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้ ๔.๓ กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ และขีดความสามารถในการบำรุงรักษาอากาศยานต่างประเทศ ๔.๔ กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร ให้เป็นไปตามขีดความสามารถที่ขอรับใบอนุญาต ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ๔.๕ กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศจะต้องดำเนินการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด ๔.๖ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๔.๗ กำหนดอายุใบอนุญาต และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต ๔.๘ กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ ๕. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก แบบ อายุ การพักใช้และการเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๕.๑ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศที่ประสงค์จะทำการบำรุงรักษาอากาศยานไทย หรือบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย ยื่นคำขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต่ออธิบดี ๕.๒ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องจัดเตรียมสถานที่หรืออาคาร เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ในการบำรุงรักษา ตามขีดความสามารถที่ขอรับใบรับรองไว้ให้พร้อม ณ สถานที่หรืออาคารที่จะใช้ประกอบกิจการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้ ๕.๓ กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ ๕.๔ กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินกิจการหน่วยซ่อมแต่ละประเภท ๕.๕ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่ม หรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๕.๖ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร ตามขีดความสามารถที่ขอรับใบรับรอง ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ๕.๗ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องทำการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด ๕.๘ กำหนดหลักเกณฑ์ในการรายงานข้อมูลในกรณีที่ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พบการชำรุด ข้อขัดข้อง หรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับอากาศยานไทย ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย ๕.๙ กำหนดอายุใบรับรอง ๕.๑๐ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการพิจารณาต่ออายุใบรับรอง ๕.๑๑ กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักใช้และเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ
|
.....