ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 4/2555 | กค | 04/12/2555 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ครั้งที่ ๔/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๕ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธาน กนร. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบการกู้เงิน จำนวน ๔๒๐ ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อให้ รฟท. นำเงินกู้ดังกล่าวมาให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) กู้ต่อเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link : ARL) (โครงการ ARL) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔ (เรื่อง ขออนุมัติการกู้เงินให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการ Airport Rail Link) และให้กระทรวงคมนาคมศึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินและการจัดการองค์กรของ รฟฟท. ทั้งระบบ พร้อมทั้งจัดทำแผนธุรกิจของ รฟฟท. และแผนงานการถ่ายโอนทรัพย์สินระหว่าง รฟท. และ รฟฟท. เพื่อให้ รฟฟท. สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำเสนอ กนร. พิจารณาภายใน ๖ เดือน ทั้งนี้ ให้ศึกษาถึงความเหมาะสมในการถือหุ้นใน รฟฟท. ๒ กรณี คือ กรณีที่ ๑ รฟท. เป็นผู้ถือหุ้นเช่นเดิม และกรณีที่ ๒ กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น และกระทรวงคมนาคมเป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง ซึ่งในกรณีที่ ๒ อาจพิจารณาให้ รฟท. มีสิทธิซื้อหุ้น รฟฟท. คืนจากกระทรวงการคลังได้ เมื่อ รฟท. มีความพร้อมทางการเงินและการบริหารจัดการ ๑.๒ รับทราบกรอบแนวคิดในการจัดทำแผนการพัฒนาและขยายโครงข่ายเพื่อผลักดันนโยบาย Smart Thailand ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของ กนร. ในการจัดทำแผนธุรกิจของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ. ทีโอที) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (บมจ. กสท โทรคมนาคม) ที่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลายรายอยู่แล้ว ทั้งนี้ ในระยะเวลาอันใกล้ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม จะได้รับผลกระทบจากสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มอบหมายภารกิจใหม่ตามนโยบาย Smart Thailand จึงเห็นควรให้เชื่อมโยงแนวทางการแก้ไขผลกระทบจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจตามนโยบาย Smart Thailand ที่ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม อาจจะต้องลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อขาดรายได้จากสัมปทาน ความสามารถในการระดมทุนของ ๒ องค์กร จะลดลงและจะกระทบเรื่องแหล่งเงินลงทุน ๒. ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงคมนาคม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ดำเนินการตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๘๔ ที่กำหนดว่าภายใน ๓ ปี หลังจากประกาศใช้พระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวแล้ว ให้รัฐวิสาหกิจนำรายได้ภายหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วตามสัญญาสัมปทาน หรือสัญญาที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ นำส่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และให้คณะกรรมการฯ นำส่งเงินจำนวนดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป สำหรับ รฟท. เห็นควรจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ระยะเร่งด่วนเพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้บริการที่มีสัมภาระในการเดินทางปรับพฤติกรรมการใช้บริการจากระบบรถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) มาใช้บริการระบบรถไฟด่วน (Express Line) นอกจากนี้ ให้กระทรวงเจ้าสังกัดกำกับดูแลและติดตามการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจในการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ โดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและผลตอบแทนในการลงทุน เพื่อมิให้เป็นภาระงบประมาณในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....