ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - อิหร่าน | คค | 07/08/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดย
๑. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและอิหร่าน โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ๑.๑.๑ สายการบินที่กำหนด คณะผู้แทนของอิหร่านได้แจ้งแต่งตั้งสายการบิน Iran Air เป็นสายการบินที่กำหนดของฝ่ายตนเพิ่มเติม (รวมเป็น ๒ สายการบิน) จากเดิมที่แจ้งแต่งตั้งไว้เพียงสายการบินเดียว คือ สายการบิน Mahan Air ส่วนฝ่ายไทยยังคงแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดเพียงสายการบินเดียว คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ๑.๑.๒ ความจุความถี่ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่ โดยเพิ่มสิทธิความจุความถี่จากเดิมฝ่ายละ ๕ เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็นฝ่ายละ ๑๔ เที่ยวต่อสัปดาห์ ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ๑.๑.๓ เส้นทางบิน ทั้งสองฝ่ายตกลงกันดังต่อไปนี้ เส้นทางบินที่จะดำเนินบริการเดินอากาศโดยสายการบินที่กำหนดของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ดังนี้ ฝ่ายอิหร่าน จุดต่าง ๆ ในอิหร่าน-จุดระหว่างทาง ดูไบ และอีกหนึ่งจุดที่จะระบุภายหลัง-จุดต่าง ๆ ในไทย-จุดพ้น ฮ่องกง มะนิลา เซี่ยงไฮ้ จาการ์ตา และเส้นทางบินที่จะดำเนินบริการเดินอากาศโดยสายการบินที่กำหนดของราชอาณาจักรไทย ดังนี้ ฝ่ายไทย จุดต่าง ๆ ในไทย-จุดระหว่างทาง ดูไบ และอีกหนึ่งจุดที่จะระบุภายหลัง-จุดต่าง ๆ ในอิหร่าน-จุดพ้น สี่จุดที่จะระบุในภายหลัง ๑.๑.๔ การใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน คณะผู้แทนของอิหร่านเสนอให้ตัดข้อบทเกี่ยวกับการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับประเทศที่สามออกไป ซึ่งคณะผู้แทนของไทยได้หารือร่วมกันแล้วเห็นว่า ในขณะนี้สายการบินที่กำหนดของฝ่ายไทย คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่มีแผนจะทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับประเทศที่สามเพื่อเข้าไปยังประเทศอิหร่าน แต่อาจจะมีแผนทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับสายการบิน Mahan Air ดังนั้น จึงตกลงให้ตัดข้อบทเกี่ยวกับการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับประเทศที่สามออกไปตามที่ฝ่ายอิหร่านเสนอ ๑.๑.๕ สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ไปยัง/มาจากจุดพ้นได้ ๓ เที่ยวต่อสัปดาห์ ในแต่ละช่วงเส้นทางบิน ตามเส้นทางบินที่ระบุของตน ๑.๒ สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ได้แก่ การกำหนดสายการบิน ความจุความถี่ การแก้ไขภาคผนวก (ใบพิกัดเส้นทางบิน) ท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศ การใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน และสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ๒. ให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจฯ โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ
|
.....