ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - ซาอุดีอาระเบีย | คค | 24/07/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและซาอุดีอาระเบีย ดังนี้ ๑.๑ สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ ได้แก่ ๑.๑.๑ ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับข้อบทในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ ๒ ประเด็น คือ ๑.๑.๑.๑ การแต่งตั้งสายการบินที่กำหนด โดยปรับปรุงข้อบทเรื่องการแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดจากเดิมที่ระบุให้ภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดได้เพียงหนึ่งสาย ให้เป็นหลายสาย เพื่อส่งเสริมให้มีสายการบินดำเนินบริการระหว่างกันมากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายตกลงระบุให้สายการบินซาอุดีอาระเบียเป็นสายการบินที่กำหนดของซาอุดีอาระเบีย และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสายการบินที่กำหนดของไทย ๑.๑.๑.๒ ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยการบิน ได้เพิ่มข้อบทว่าด้วยความปลอดภัย (Safety) และการรักษาความปลอดภัย (Security) การบินในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างกัน โดยร่างข้อบททั้งสองเป็นไปตามร่างมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ๑.๑.๒ ใบพิกัดเส้นทางบิน ได้ปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบิน โดยเพิ่มจุดเจดดาห์ และเปลี่ยนแปลงจุด “ดาห์รัน” เป็นจุด “ดัมมัม” ในเส้นทางบินของฝ่ายไทย และระบุจุดที่มีท่าอากาศยานระหว่างประเทศ ๗ แห่งของไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ภูเก็ต กระบี่ อู่ตะเภา เป็นจุดในเส้นทางบินของฝ่ายซาอุดีอาระเบีย สำหรับจุดระหว่างทางและจุดพ้น ทั้งสองฝ่ายตกลงระบุเป็นสองจุดใด ๆ ที่จะระบุภายหลัง โดยเส้นทางดังกล่าวจะใช้ได้สำหรับทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและบริการขนส่งเฉพาะสินค้า ๑.๑.๓ ความจุความถี่ของบริการ ปรับปรุงสิทธิความจุความถี่ของบริการไว้ ดังนี้ ๑.๑.๓.๑ สายการบินที่กำหนดของไทย สามารถทำการบินด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและริยาด ได้ถึง ๕ เที่ยวต่อสัปดาห์ ระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและเจดดาห์ ได้ถึง ๕ เที่ยวต่อสัปดาห์ และระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและดัมมัม ได้ไม่จำกัดจำนวน ๑.๑.๓.๒ สายการบินที่กำหนดของซาอุดีอาระเบีย สามารถทำการบินด้วยอากาศยานแบบใด ๆ จากเจดดาห์และริยาด ไปยังจุดใด ๆ ในไทย ได้ถึง ๙ เที่ยวต่อสัปดาห์ และระหว่างดัมมันและจุดใด ๆ ในไทย ได้ไม่จำกัดจำนวน ๑.๑.๔ สิทธิรับขนการจราจร ทั้งสองฝ่ายตกลงให้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๓ และ ๔ แก่สายการบินของแต่ละฝ่ายอย่างเต็มที่ ภายใต้ความจุความถี่ที่กำหนด สำหรับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ ๕ ให้เป็นไปโดยการตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายต่อไป ๑.๑.๕ เที่ยวบินพิเศษ ทั้งสองฝ่ายตกลงระบุข้อความเกี่ยวกับเที่ยวบินพิเศษว่า การขอทำการเที่ยวบินพิเศษสามารถกระทำได้ โดยการส่งรายละเอียดของเที่ยวบินไปยังเจ้าหน้าที่การเดินอากาศเพื่อการอนุญาตเป็นกรณีพิเศษต่อไป ๑.๑.๖ การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายตกลงระบุข้อบทเรื่องการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ทั้งในส่วนของการทำการบินร่วมกันกับสายการบินของประเทศคู่ภาคี ประเทศที่สาม และสายการบินในประเทศเดียวกัน เพื่อให้สายการบินของแต่ละฝ่ายมีทางเลือกที่จะร่วมมือด้านการบินกับสายการบินอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ ๑.๑.๗ การรวมบันทึกความเข้าใจฉบับต่าง ๆ ทั้งสองฝ่ายตกลงรวมบันทึกความเข้าใจฉบับต่าง ๆ ที่ได้จัดทำขึ้นเป็นฉบับเดียว เพื่อให้สะดวกแก่การอ้างและง่ายต่อผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลใช้แทนบันทึกความเข้าใจฉบับก่อนหน้านี้ทั้งหมด ๑.๒ สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ได้แก่ ตัวบทความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ กรอบด้านการปฏิบัติการ และใบพิกัดเส้นทางบิน ๒. ให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจฯ ต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ
|
.....