ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553 - 2557 (เพิ่มเติม) ณ เดือนธันวาคม 2554 | คค | 29/03/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๗ (เพิ่มเติม) ณ เดือนธันวาคม ๒๕๕๕ สรุปได้ ดังนี้
๑. ความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๗ (เพิ่มเติม) ประกอบด้วย ๑.๑ แผนงาน/โครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที จำนวน ๑๑ โครงการ วงเงินลงทุนรวม ๘๗,๕๒๙.๐๐ ล้านบาท (รัฐบาลรับภาระ ๘๔,๐๒๔.๐๐ ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับภาระ ๓,๕๐๕.๐๐ ล้านบาท) ได้แก่ โครงการปรัปปรุงทางรถไฟ ระยะที่ ๕ วงเงิน ๘,๕๐๘.๐๐ ล้านบาท โครงการปรับปรุงทางรถไฟ ระยะที่ ๖ วงเงิน ๖,๗๗๙.๐๐ ล้านบาท โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา - คลองสิบเก้า - แก่งคอย วงเงิน ๑๑,๓๔๘.๐๐ ล้านบาท โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลาสูงสุด ๒๐ ตัน/เพลา จำนวน ๑๓ คัน วงเงิน ๒,๑๔๕.๐๐ ล้านบาท โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัย วงเงิน ๒๓,๖๗๑.๐๐ ล้านบาท โครงการปรับปรุงสะพาน จำนวน ๑,๔๓๔ แห่ง วงเงิน ๑๒,๑๖๗.๐๐ ล้านบาท โครงการอาณัติสัญญาณไฟสี จำนวน ๒๒๔ แห่ง วงเงิน ๑๑,๓๕๘.๐๐ ล้านบาท โครงการจัดหาและติดตั้งเครื่องกั้นถนนและปรับปรุงเครื่องกั้น จำนวน ๑,๒๘๔ แห่ง วงเงิน ๕,๔๕๖.๐๐ ล้านบาท งานติดตั้งรั้วสองข้างทางตามแนวเขตทางรถไฟ ระยะทาง ๑,๖๔๙ กิโลเมตร วงเงิน ๔,๗๓๗.๐๐ ล้านบาท โครงการสร้างโรงรถจักรแก่งคอย วงเงิน ๑,๐๐๐.๐๐ ล้านบาท และโครงการสร้างโรงรถศรีราชาและหน่วย ๑๐ ลาดกระบัง วงเงิน ๓๖๐.๐๐ ล้านบาท ๑.๒ โครงการที่จะต้องดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายงานการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นรายโครงการ จำนวน ๑๐ โครงการ วงเงินลงทุนรวม ๘๙,๒๗๙.๐๐ ล้านบาท (รัฐบาลรับภาระ ๖๘,๓๑๐.๐๐ ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทยรับภาระ ๒๐,๙๖๙.๐๐ ล้านบาท) ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางคู่สายลพบุรี - ปากน้ำโพ ระยะทาง ๑๑๘ กิโลเมตร โครงการก่อสร้างทางคู่สายมาบกะเบา - นครราชสีมา ระยะทาง ๑๓๒ กิโลเมตร โครงการก่อสร้างทางคู่สายนครราชสีมา - ขอนแก่น ระยะทาง ๑๘๕ กิโลเมตร โครงการก่อสร้างทางคู่สายนครปฐม - หนองปลาดุก - หัวหิน ระยะทาง ๑๖๕ กิโลเมตร โครงการก่อสร้างทางคู่สายประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ระยะทาง ๑๖๗ กิโลเมตร โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าทดแทน GE จำนวน ๕๐ คัน โครงการ Refurbish รถจักร จำนวน ๕๖ คัน โครงการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับให้บริการเชิงพาณิชย์ จำนวน ๑๑๕ คัน โครงการก่อสร้างสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง ICD แห่งที่ ๒ และโครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคม ๑.๓ การก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จำนวน ๑๑๔ แห่ง วงเงิน ๑๙,๐๑๒.๕๐ ล้านบาท ได้แก่ การก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ของกรมทางหลวง จำนวน ๘๒ แห่ง วงเงิน ๑๖,๕๕๐.๐๐ ล้านบาท กำหนดแผนการก่อสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๒๕ แห่ง ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจและออกแบบแล้วเสร็จ โดยจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ของกรมทางหลวงชนบท อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนการเสนอขอปรับแผนการดำเนินงานและกรอบวงเงินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟในส่วนของกรมทางหลวงชนบททั้งหมด เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งนี้ กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ ๑๔ แห่ง และมีแผนงานที่จะดำเนินการก่อสร้างในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๑ แห่ง ซึ่งอยู่ระห่วางขั้นตอนการประกวดราคา ๒. การพิจารณาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการตามแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของ รฟท. ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๗ (เพิ่มเติม) กระทรวงคมนาคมได้ขอรับการจัดสรรเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (DPL) โดยมีกรอบวงเงินกู้ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๗ วงเงินรวม ๑๔๐,๖๘๖.๔๓๓ ล้านบาท โดยเป็นวงเงินกู้ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จำนวน ๓๐,๒๖๐.๐๓๐ ล้านบาท (รฟท. จำนวน ๒๔,๗๐๕.๐๓๐ ล้านบาท กรมทางหลวง จำนวน ๕,๓๖๐.๐๐๐ ล้านบาท และกรมทางหลวงชนบท จำนวน ๑๙๕.๐๐๐ ล้านบาท) ซึ่งในเบื้องต้นได้รับการจัดสรรเงินกู้ดังกล่าว วงเงินรวม ๗,๖๒๗.๒๓๖๐ ล้านบาท ในส่วนของ รฟท. ได้แก่ โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ และโครงการติดตั้งเครื่องกั้นถนนเสมอระดับและปรับปรุงเครื่องกั้น นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้แจ้งให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรแหล่งเงินที่เหมาะสมสำหรับในส่วนที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเงินกู้ให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และ รฟท.
|
.....