ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 | นร | 20/03/2555 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ๑.๑ สถิติการแจ้งเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน จำแนกตามช่องทางการร้องทุกข์ ๑๑๑๑ (๔ ช่องทาง) ในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ มีจำนวน ๑๗,๓๕๙ ครั้ง โดยผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล ๑๑๑๑ มากที่สุด รองลงมาคือ ช่องทางเว็บไซต์ (www.1111.go.th) ช่องทางตู้ ปณ. ๑๑๑๑/ไปรษณีย์/โทรสาร และช่องทางจุดบริการประชาชน ๑๑๑๑ ตามลำดับ ๑.๒ จำนวนเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน ในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ มีเรื่องร้องทุกข์ รวมทั้งสิ้น ๑๓,๒๙๙ เรื่อง โดยมีประเด็นเรื่องที่ร้องทุกข์มากที่สุด ได้แก่ ขอความช่วยเหลือกรณีประสบอุทกภัย รองลงมาคือ ขอให้ซ่อมแซมไฟฟ้ากับขยายและติดตั้งปรับปรุงระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้า กับการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่และการอำนวยความสะดวกในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ๑.๓ จำนวนเรื่องร้องทุกข์และผลการดำเนินการของหน่วยงาน ในไตรมาสที่ ๑ ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ มีเรื่องร้องทุกข์ที่เกี่ยวกับหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น ๔,๖๑๙ เรื่อง โดยหน่วยงานที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์มากที่สุดคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ ยาเสพติดและบ่อนการพนัน และการอำนวยความสะดวกในการให้บริการและการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของข้าราชการตำรวจ) รองลงมาคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ กรณีขอความอนุเคราะห์นำเข้าเส้นไหม และลดภาษีการนำเข้าเส้นไหม กับแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการแหล่งน้ำ การแก้ไขปัญหาและแนวทางป้องกันปัญหาอุทกภัย) และกระทรวงการคลัง (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ กรณีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กับขอให้แก้ปัญหาหนี้สินในระบบและนอกระบบ) ๑.๔ จำนวนเรื่องร้องทุกข์และผลการดำเนินการของรัฐวิสาหกิจ ในไตรมาสที่ ๑ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ รัฐวิสาหกิจที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์มากที่สุดคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ ขอให้ขยายเขตการให้บริการไฟฟ้า และติดตั้งระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้า กับขอให้ตรวจสอบการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าสูงเกินจริง) รองลงมาคือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ ขอให้พิจารณาเพิ่มจำนวนและขยายเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง กับการอำนวยความสะดวกในการให้บริการของพนักงาน) และการประปาส่วนภูมิภาค (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ ขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาน้ำประปาไม่ไหล และคุณภาพน้ำประปา กับขอให้ตรวจสอบการเรียกเก็บค่าน้ำประปาสูงเกินจริง) ๑.๕ จำนวนเรื่องร้องทุกข์และผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และจังหวัด ในไตรมาสที่ ๑ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ มีเรื่องร้องทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับ อปท. และจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น ๓,๒๕๕ เรื่อง โดย อปท. และจังหวัดที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์มากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ การแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญ กับขอให้แก้ไขปัญหาการวางจำหน่ายสินค้าบนบาทวิถี จัดเก็บขยะ กำจัดผักตบชวา และขอให้ขุดลอกท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขัง) รองลงมาคือ จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดนนทบุรี (ประเด็นที่มีการร้องทุกข์มาก ได้แก่ ขอความช่วยเหลือในการจัดหาเครื่องอุปโภค - บริโภค เพื่อการยังชีพ ขอให้เร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัย กับขอให้พิจารณาเร่งการจ่ายเงินช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย) ๒. รับทราบปัญหาความเดือดร้อนและข้อมูลความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัย ซึ่งมีประชาชนแสดงความคิดเห็นมายังศูนย์บริการประชาชน จำนวน ๑,๘๙๒ เรื่อง ดังนี้ ๒.๑ ขอให้พิจารณาเร่งรัดการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ๕,๐๐๐ บาท ขอให้ตรวจสอบรายชื่อผู้ประสบอุทกภัยให้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และขอให้ขยายระยะเวลาการยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือ ๒.๒ ขอให้พิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการส่งเสริมประสิทธิภาพพลังงานภาคครัวเรือนในพื้นที่ประสบอุทกภัย (โครงการสินค้าเบอร์ ๕ ช่วยเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย) โดยเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เพิ่มปริมาณสินค้า และขยายระยะเวลาการใช้คูปองมูลค่า ๒,๐๐๐ บาท เพื่อนำไปใช้แทนเงินสดเป็นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ที่ได้รับฉลากประสิทธิภาพสูง ๒.๓ ขอให้ผ่อนผันการชำระหนี้และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับประชาชนและผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และขอให้ลดค่าไฟฟ้า น้ำประปา ๒.๔ ขอให้พิจารณาเร่งจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรที่พืชผลทางการเกษตร พื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย กับให้มีมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ๒.๕ ขอให้สร้างคันกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ประสบอุทกภัย
|
.....