ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. .... | คค | 29/11/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. ๒๕๕๐ ๑.๒ กำหนดคำนิยาม “สนามบินสาธารณะ” “สนามบินส่วนบุคคล” ๑.๓ หมวด ๑ สนามบินสาธารณะ ๑.๓.๑ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะผู้ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ ได้แก่ เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายไทย และมีสำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ในราชอาณาจักร มีกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ขออนุญาต ฯลฯ เป็นต้น ๑.๓.๒ กำหนดให้การจัดตั้งสนามบินสาธารณะให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองหรือหลักฐานการเป็นนิติบุคคล สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่นายทะเบียนรับรอง ฯลฯ เป็นต้น ๑.๓.๓ กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอจัดตั้งสนามบินสาธารณะและเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติ ๑.๓.๔ กำหนดให้ใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด ๑.๔ หมวด ๒ สนามบินส่วนบุคคล ๑.๔.๑ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะผู้ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ได้แก่ ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ ฯลฯ เป็นต้น ๑.๔.๒ กำหนดให้การจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคลให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ได้แก่ กรณีผู้ขออนุญาตเป็นบุคคลธรรมดาให้แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารประจำตัวอย่างอื่นที่ทางราชการออกให้ใช้แทนบัตรประชาชน เอกสารหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิใช้ประโยชน์ในพื้นที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ฯลฯ เป็นต้น ๑.๔.๓ กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคลและเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติ ๑.๔.๔ กำหนดให้ใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด และให้มีอายุไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับผลกระทบจากสนามบินสาธารณะ เช่น ผลกระทบด้านเสียง กลิ่นและละอองน้ำมันฟุ้งกระจายเปื้อนอาคารและเสื้อผ้าที่ตากไว้ จากการลงจอดของเครื่องบิน เนื่องจากการขยายระยะทางขึ้นลงของเครื่องบิน โดยประชาชนไม่ได้รับค่าชดเชยหรือการเยียวยาอย่างใด ดังนั้น ในชั้นการพิจารณาอนุญาตจัดตั้งสนามบินหรือการแก้ไขเกี่ยวกับระยะทางขึ้นลงของเครื่องบิน ควรกำหนดให้ต้องจัดทำประชาพิจารณ์ และดำเนินการศึกษาผลกระทบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสอบถามความเห็นจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นที่ตั้งหรืออยู่ใกล้เคียงสนามบินสาธารณะเพื่อประกอบการพิจารณา ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
.....