ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | การขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน | นร | 04/04/2554 |
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๓ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ การเสนอผลงานเพื่อขอรับรางวัลคุณภาพการให้บริการประชาชน มีหน่วยงานและกระบวนงานบริการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินได้รับรางวัล จำนวน ๑๐๖ กระบวนงาน ได้แก่ ระดับดีเด่น จำนวน ๕๒ กระบวนงาน และระดับชมเชย จำนวน ๕๔ กระบวนงาน ๑.๒ การประเมินผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของส่วนราชการต่าง ๆ ที่เสนอขอรับรางวัล พบว่าหน่วยงานที่เสนอผลงานเพื่อขอรับรางวัลฯ ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานเดิมที่เคยได้รับรางวัลทุกปี และหน่วยงานที่ได้รับรางวัลฯ ไม่มีการนำผลงานที่ได้รับรางวัลไปขยายผลหรือต่อยอดการพัฒนาการให้บริการในหน่วยงานอื่น ๆ หรือในหน่วยงานของตนเอง ซึ่งผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลเป็นการพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ทำให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี สะดวก และรวดเร็ว อีกทั้งก่อให้เกิดความคุ้มค่า และลดค่าใช้จ่าย ของหน่วยงานภาครัฐ ๒. เห็นชอบให้ส่วนราชการดำเนินการขยายผลการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยกรณีส่วนราชการไม่เคยเสนอผลงาน ให้ทุกส่วนราชการที่มีงานบริการประชาชนเป็นภารกิจหลักเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนอย่างน้อย ๑ งานบริการ ในแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีส่วนราชการเคยได้รับรางวัล ให้ส่วนราชการที่มีหน่วยบริการประชาชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคนำผลงานการพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ได้รับรางวัล ไปขยายผลการดำเนินการต่อในหน่วยบริการประชาชนอื่น ๆ รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจ โดยกำหนดสิ่งจูงใจทั้งระดับเจ้าหน้าที่และระดับองค์กร ตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๔ ๓. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับข้อสังเกตและความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการสร้างขวัญและกำลังใจควรมุ่งเน้นที่การยกระดับคุณภาพชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงในอาชีพ มากกว่าการกำหนดสิ่งจูงใจที่เป็นตัวเงิน โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย และควรปรับปรุงการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้สอดคล้อง ครอบคลุมและเหมาะสมกับภารกิจหลักของแต่ละส่วนราชการ โดยการแยกกลุ่มภารกิจระหว่างส่วนราชการที่มีการให้บริการแก่ประชาชนโดยตรง รวมทั้งจัดทำระบบติดตามประเมินผลตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยการเพิ่มเกณฑ์การประเมินความคุ้มค่าเข้าไปในตัวชี้วัดด้านการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการปฏิบัติราชการโดยตรงอย่างแท้จริง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
.....