ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศในช่วงการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. 2552 - 2561 | ศธ | 21/12/2553 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศในช่วงการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๖๑ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการให้เกิดผลในทางปฏิบัติต่อไป ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) สำนักงาน ก.พ.ร. และฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ เกี่ยวกับการปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาให้ใช้ไอซีทีมาเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น การเพิ่มศักยภาพบุคลากรครูในสถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง อบรม/พัฒนาทักษะด้านไอซีทีให้กับครู การพัฒนาทักษะและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Literacy) และการรู้เท่าทันและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ (Information Literacy) ของประชาชนให้สามารถใช้ประโยชน์จากบริการบรอดแบนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การกระตุ้นความสนใจและสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเป็นฐานในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนในการเลือกสายวิทยาศาสตร์ ตลอดจนเลือกที่จะประกอบอาชีพนักวิจัยในอนาคต รวมทั้งการปรับแก้ไขกฎระเบียบและจัดทำมาตรการส่งเสริมให้มีการเคลื่อนย้าย (mobility) หรือแลกเปลี่ยนบุคลากรวิจัยระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อบุคลากรวิจัยได้พัฒนาศักยภาพของตนเองและเกิดเครือข่ายการวิจัยและพัฒนาที่เข้มแข็ง การจัดทำแผนกำลังคนเพื่อให้ใช้อัตรากำลังที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาและพัฒนาสมรรถนะและขีดความสามารถของกำลังแรงงานโดยเน้นความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและสถานประกอบการเอกชนซึ่งเป็นผู้ใช้กำลังแรงงานส่วนใหญ่ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของธุรกิจได้อย่างแท้จริงและสอดคล้องกับการปรับบทบาทภารกิจของรัฐ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการด้วยว่า การผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ ควรมีความชัดเจนทั้งในด้านจำนวนและกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน โดยหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณาการข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ภาคเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทยเข้าร่วมด้วย เพื่อให้สำนักงบประมาณสามารถใช้เป็นกรอบในการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมต่อไป โดยประเด็นการปฏิรูปการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ควรครอบคลุมถึงทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษและการปรับเปลี่ยนทัศนคติและค่านิยมในการศึกษาสายอาชีวศึกษาของนักเรียนนักศึกษา เป็นต้น |
.....