ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | โครงการจัดหาเครื่องบิน ปี 2553 - 2557 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | คค | 30/03/2553 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน ปี 2553-2557 จำนวน 15 ลำ ประกอบด้วยการจัดหาเครื่องบินภูมิ ภาคความจุประมาณ 300 ที่นั่ง จำนวน 7 ลำ โดยวิธีการเช่าซื้อ (Financial Lease) และเครื่องบินข้ามทวีปความจุ ประมาณ 350 ที่นั่ง จำนวน 8 ลำ โดยวิธีการเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) รวมทั้งจัดหาเครื่องยนต์อะไหล่ สำหรับเครื่องบินภูมิภาค จำนวน 2 เครื่องยนต์ และสำหรับเครื่องบินข้ามทวีป จำนวน 3 เครื่องยนต์ วงเงินลงทุน ทั้งสิ้น 35,484 ล้านบาท โดยให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ดำเนินการตามแผนการเงินและ แผนการกู้เงินตามข้อเสนอของ บกท. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ 2. ให้ บกท. รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย ดังนี้ 2.1 ในระยะต่อไปควรพิจารณาปรับเปลี่ยนวิธีการจัดหาเครื่องบิน โดยวิธีการเช่าดำเนินการ เป็นวิธี การเช่าซื้อ 2.2 จัดเตรียมแผนการเงินระยะยาวเพื่อรองรับการจัดหาเครื่องบินในระยะต่อไป และจัดทำแผนการ บริหารความเสี่ยงและแผนสำรองฉุกเฉิน และคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการส่งมอบเครื่องบิน ความผัน ผวนของราคาน้ำมัน ภาวะเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการลดค่าใช้จ่ายน้ำมันอากาศยาน และให้เร่งจำหน่ายเครื่องบิน A340-500 จำนวน 4 ลำ โดยเร็ว เพื่อลดภาระการขาดทุนจากการให้บริการโดย เครื่องบินแบบดังกล่าว 2.3 พิจารณาเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในสายการบินนกแอร์เพื่อให้สามารถกำหนดนโยบายการ ให้บริการทั้งในด้านการบริหารจัดการในเส้นทางบิน ฝูงบิน และคุณภาพการให้บริการของสายการบินนกแอร์ 2.4 ให้นำระบบการบริหารจัดการที่ดีตามหลักเกณฑ์ของบริษัทมหาชนและมาตรฐานสากลมาใช้กับ องค์กรควบคู่ไปกับการเร่งปรับโครงสร้างองค์กรเป็นหน่วยธุรกิจตามที่กำหนดไว้ในแผนวิสาหกิจปี 2553-2557 โดยเฉพาะการแยกโครงสร้างในการบริหารจัดการ และระบบบัญชี เพื่อให้หน่วยธุรกิจของ บกท. มีอิสระในการ บริหารจัดการและสามารถพัฒนาศักยภาพของหน่วยธุรกิจบางหน่วยให้สามารถขยายบริการกับสายการบินอื่น ได้ 2.5 เร่งจัดทำแผนการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และคุณภาพการให้บริการเพื่อให้การให้บริการอยู่ในระดับ เดียวกันกับสายการบินชั้นนำอื่น ๆ 2.6 ควบคุมค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทั้งที่ ปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบัน และสิทธิประโยชน์ของกรรมการและผู้บริหารในอดีต โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์ด้านการ ใช้บริการการบินของ บกท. ควรปรับลดสิทธิพิเศษทั้งในด้านจำนวนครั้งระยะเวลาในการได้รับสิทธิ และบัตรโดย สารจะต้องไม่เกินกว่าชั้นธุรกิจ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบงาน การบริหารและพัฒนาบุคลากร (Modern Human Resource Management) ค่าจ้างเงินเดือน สวัสดิการ และอื่น ๆ รวมทั้งแผนสร้างบุคลากรทดแทน (Succession Plan) และนำการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM) มาเป็นนโยบายดำเนินการ
|
.....