ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | แนวทางการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า | กค. | 25/02/2568 |
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสำหรับผู้ถือบัตรฯ Version ๒.๕ ที่ใช้เกินวงเงิน
ดังนี้ (๑) ยกเลิกการชำระค่าโดยสารได้เกินวงเงิน ๕๐๐ บาท ๑ ครั้งต่อเดือน
โดยวงเงินที่เกินจะนำไปหักจากวงเงินในเดือนถัดไป (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗
กรกฎาคม ๒๕๖๑) และ (๒) ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) ดำเนินการ ดังนี้ ๑)
ผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนฯ ปี ๒๕๖๕ ที่ใช้สิทธิเกินวงเงิน จำนวน
๒๔๖ ราย จำนวนเงิน ๑๒,๔๙๖ บาท
ให้กรมบัญชีกลางนำจำนวนเงินค่าโดยสารที่ใช้เกินข้างต้นเบิกจ่ายจากกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมชำระให้แก่
รฟม. แทนผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติดังกล่าว และ ๒) ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนฯ
ปี ๒๕๖๕ ที่ใช้สิทธิเกินวงเงินและยืนยันตัวตนแล้ว จำนวน ๓๕๖ ราย จำนวนเงิน ๑๕,๗๙๓ บาท ให้นำจำนวนเงินค่าโดยสารที่ใช้เกินไปหักจากวงเงินในเดือนถัดไป ตามที่คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมเสนอ
ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงคมนาคม เห็นว่าคณะกรรมการฯ อาจพิจารณาปรับเพิ่มวงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะจาก
๗๕๐ บาท ต่อคนต่อเดือน เป็น ๑,๕๐๐ บาท
ต่อคนต่อเดือน โดยไม่จำกัดวงเงินตามประเภทรถ ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม
ได้ดำเนินมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า ๒๐ บาท ตลอดสาย
ตามนโยบายของรัฐบาลสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)
และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง)
เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และส่งเสริมการใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
ซึ่งการเพิ่มวงเงินจะทำให้ผู้โดยสารมีวงเงินสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าทั้งไปและกลับในโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางได้มากยิ่งขึ้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย
และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกันเร่งพิจารณาแนวทางการกำหนดให้ผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะจัดให้มีระบบการตรวจสอบสิทธิที่เพียงพอและพัฒนาบัตรประจำตัวประชาชนให้สามารถรองรับการบริการต่าง
ๆ ของภาครัฐ รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะแบบทันที (Real-time)
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นกลไกที่สำคัญของการพัฒนายกระดับบริการภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัลต่อไป |