ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 | นร. | 02/01/2567 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบและเห็นชอบสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ พร้อมผลการวิเคราะห์เรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็น และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ/การปฏิบัติงาน
สรุปได้ ดังนี้ ๑) สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ยื่นเรื่องผ่านช่องทางการร้องทุกข์ ๑๑๑๑ รวมทั้งสิ้น
๕๗,๓๙๙
เรื่อง สามารถดำเนินการจนได้ข้อยุติ ๕๑,๒๐๔ เรื่อง
คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๒๑ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ได้รับการประสานเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนมากที่สุด (๕,๑๙๘ เรื่อง) ๒)
การประมวลผลและวิเคราะห์เรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
มีสถิติเรื่องร้องทุกข์ ๕๗,๓๙๙ เรื่อง น้อยกว่าปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๑๐,๕๒๐ เรื่อง (มีเรื่องร้องทุกข์ ๖๗,๙๑๙ เรื่อง) โดยประเด็นที่ประชาชนยื่นเรื่องร้องทุกข์มากที่สุดคือ เสียงรบกวน/สั่นสะเทือน
(๔,๘๙๓ เรื่อง) ๓) ข้อจำกัด
ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ เช่น
กรณีปัญหาเสียงดังรบกวนเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและกฎหมายหลายฉบับ
เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการไกล่เกลี่ยมากกว่าการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง
จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหายังคงเกิดขึ้นซ้ำ และ ๔) ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ/การปฏิบัติงาน
เช่น ควรกำหนดให้หน่วยงานระดับกระทรวงเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์กับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
๑๑๑๑ ให้ครบถ้วนภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดรูปแบบ/แนวทาง/กระบวนงาน/ขั้นตอนในการระงับเหตุหรือการแก้ไขปัญหาเสียงดังรบกวนของสถานบันเทิงใน
๔ พื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง (กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต)
และรายงานให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีทราบผลการดำเนินการทุกไตรมาส ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และกระทรวงยุติธรรม เช่น หน่วยงานภาครัฐต้องให้ความสนใจในการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อมูลดังกล่าว
และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการกำหนดนโยบาย
แผนงาน โครงการและแนวทางดำเนินการเพื่อตอบสนองให้ตรงตามความต้องการของประชาชน ๒) การอนุญาตตั้งสถานบริการ/สถานบันเทิง
หน่วยงานอนุญาตควรพิจารณาพื้นที่โดยรอบสถานที่ตั้งอย่างเคร่งครัดตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติสถานบริการ
พ.ศ. ๒๕๐๙ เพื่อป้องกันการร้องทุกข์กรณีที่เกิดขึ้นใหม่ ๓) การต่อใบอนุญาตประกอบกิจการ
นอกจากการพิจารณาสภาพพื้นที่ปัจจุบันโดยรอบสถานที่ตั้งแล้ว ควรนำปัญหาการร้องทุกข์เรื่องเสียง
และการร้องเรียนเรื่องอื่น
รวมถึงความสามารถในการแก้ไขปรับปรุงของสถานบริการ/สถานบันเทิง
มาประกอบการพิจารณาให้อนุญาต
เพื่อป้องกันการร้องทุกข์ซ้ำจากผู้ได้รับผลกระทบรายเดิม
และเป็นการลดภาระงานของหน่วยงานกำกับดูแล และ ๔) ควรกำชับการแจ้งผลความคืบหน้าหรือความสำเร็จในการดำเนินการให้ผู้ร้องทราบเป็นระยะ
ๆ ในช่องทางที่สะดวกและรวดเร็ว เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ในการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในปีต่อไป
ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาจากเรื่องร้องทุกข์และข้อคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. พิจารณากำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจน
เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานที่สำคัญ (KPIs) ของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด |