ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | แผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ฉบับทบทวน) | กสศ. | 10/10/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบแผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ (ฉบับทบทวน) ภายในกรอบวงเงิน ๗,๐๙๔,๙๖๙,๒๐๐ บาท ตามนัยมาตรา ๖ (๓)
ของพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑
โดยให้ได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๖๖
เรื่อง การปรับปรุงปฏิทินงบประมาณ พร้อมแนวทางการจัดทำงบประมาณและยุทธศาสตร์ชาติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๗ ทั้งนี้ ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
พร้อมรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมาย และค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน
ตามความจำเป็นอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับเป็นสำคัญ
รวมถึงการพิจารณานำเงินนอกงบประมาณหรือเงินอื่นใดของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษามาสมทบค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน
เพื่อให้สอดคล้องตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาร่วมกับสำนักงบประมาณ
กระทรวงศึกษาธิการ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาทบทวนแผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ให้ถูกต้อง เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
และไม่ซ้ำซ้อนกับภารกิจและกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว
โดยให้รับข้อเสนอแนะของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรพิจารณาจัดทำแผนในการหาเงินและแผนการใช้จ่ายเงินนอกเหนือจากเงินงบประมาณ
เพื่อให้กองทุนเกิดความยั่งยืนและเป็นการลดภาระทางการคลังของประเทศในระยะยาวต่อไป
และควรพิจารณาความร่วมมือกับภาคเอกชนขนาดใหญ่ทั้งในด้านวิชาการ
การทำกิจกรรมเพื่อสังคม และการสนับสนุนเงินลงทุนในการจัดกิจกรรม
รวมถึงควรมีการติดตามประเมินผลความสำเร็จในการดำเนินงานของกลไกภาคีเครือข่ายที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาและอุปสรรคในเชิงกระบวนการหรือกลไกการดำเนินงาน
ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนากลไกในการขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานให้สามารถบรรลุผลสำเร็จได้ในระยะต่อไป
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้สำนักงบประมาณดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้
|