ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าใช้เขตทางหลวง พ.ศ. .... | คค. | 15/09/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าใช้เขตทางหลวง
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าใช้เขตทางหลวงสำหรับการใช้พื้นที่เขตทางหลวงพิเศษ
ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท และทางหลวงสัมปทาน เพื่อให้ผู้ได้รับอนุญาตกระทำการใด
ๆ ในเขตทางหลวงต้องชำระค่าใช้เขตทางตามอัตราที่กำหนด ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้พิจารณาในประเด็นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตกระทำการใด
ๆ ในเขตทางหลวงก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ
ต้องมาชำระค่าใช้เขตทางหลวงตามอัตราที่กำหนดใหม่ ซึ่งกรณีดังกล่าวใช้บังคับได้เฉพาะกับการชำระค่าใช้เขตทางหลวงภายหลังจากที่กฎกระทรวงฯ
ใช้บังคับแล้วเท่านั้น โดยไม่อาจมีผลย้อนหลังได้
เนื่องจากขัดกับหลักความมั่นคงทางกฎหมาย
และให้รับความเห็นของกระทรวงพลังงานและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจเช่นเดียวกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงมีวัตถุประสงค์ในการผลิต
จัดหาได้มา จัดส่ง หรือจำหน่ายซึ่งพลังงานไฟฟ้า
และกิจการเพื่อให้เป็นไปตามขอบวัตถุประสงค์
ทำให้มิอาจหลีกเลี่ยงการพาดสายไฟฟ้าในเขตพื้นที่ทางหลวงได้ หากจำเป็นต้องชำระค่าใช้เขตทางหลวงในลักษณะกิจกรรมตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ
จะก่อให้เกิดภาระต้องชำระค่าใช้เขตทางหลวงทุก ๆ ปี
และต้องจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวงได้รับการยกเว้นตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ
ข้อ ๓ เป็น “กิจกรรมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
และการไฟฟ้านครหลวง ให้ชำระค่าใช้เขตทางหลวง ในอัตรา ๕๐๐ บาท ต่อการอนุญาต ๑
ครั้ง” นอกจากนี้ ควรให้กระทรวงคมนาคมพิจารณากำหนดแนวทางในการปรับอัตราค่าใช้เขตทางหลวงสำหรับการขออนุญาตใช้พื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อมุ่งหวังผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในแต่ละช่วงเวลา
ซึ่งจะช่วยให้การจัดเก็บค่าใช้เขตทางหลวงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐสูงสุด
และให้มอบหมายกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องถึงเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|