ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2553 - 2560) | ศธ | 03/06/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติในหลักการโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2553-2560) เป็นโครงการผลิตครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นสาขาขาดแคลน ต่อเนื่องจากระยะที่ 1 และระยะที่ 2 โดยคัดเลือกผู้ที่จบ วท.บ. สาขาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์และคอมพิว เตอร์เข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการสอน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้คณะกรรมการ กำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) พิจารณาจัดสรรอัตราข้าราชการครูที่ว่างจากผลการเกษียณ อายุราชการครูของกระทรวงศึกษาธิการเป็นรายปีเพื่อบรรจุนักเรียนทุนตามโครงการโดยไม่ต้องเพิ่มอัตรากำลังใหม่ ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. 2. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณที่ให้พิจารณาทบทวนและจัดทำประมาณการ ค่าใช้จ่ายของโครงการ ฯ ให้ชัดเจนสอดคล้องกับความจำเป็นและสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต ส่วนระยะเวลาดำเนินโครงการ ฯ ควรแบ่งดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 3 ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553-2556 และระยะที่ 4 ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557-2560 และให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งสำนัก งาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรขยายผลโครงการ ฯ ไปสู่การผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้กับการอาชีวศึกษาเพื่อช่วยขับเคลื่อนการจัดการอาชีวศึกษาให้เป็นแหล่งผลิตนักเทคโนโลยีที่มีพื้นฐานความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เข้มแข็ง และมีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้กับประเทศต่อไป และเห็น ควรพิจารณาเชื่อมโยงการดำเนินโครงการ ฯ ระยะที่ 3 กับการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์และการยกระดับคุณภาพครูภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการ ศึกษาและการเรียนรู้ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งจัดทำแผนอัตรา กำลังเพื่อรองรับผู้รับทุนที่สำเร็จการศึกษาให้ชัดเจนที่พิจารณาความต้องการครูทั้งในระดับพื้นที่ และสาขาวิชา เพื่อ สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับทุนว่าสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีและเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของภาครัฐ ตลอดจนส่ง เสริมการสร้างเครือข่ายของนักเรียนทุนโครงการ ฯ เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การทำงานร่วมกัน การสนับนุนการ เรียนรู้สู่ชุมชน และให้ความร่วมมือและช่วยเหลือโรงเรียนด้อยโอกาสหรือโรงเรียนขนาดเล็กในระดับพื้นที่ นอกจากนี้ ควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถที่สำเร็จการศึกษาสูงกว่าระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เข้า มารับทุนตามโครงการนี้ได้ด้วย ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....