ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มาตรการในการตรวจสอบความถูกต้องของร่างกฎหมาย (ถูกยกเลิกโดย 10125/2549) | นร | 23/11/2547 |
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับเรื่อง มาตรการในการตรวจสอบความถูกต้องของร่างกฎหมาย โดยอนุมัติ
ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่ายกฎหมาย ฯ) ที่มีมติเห็นชอบในหลัก การให้จัดตั้งสำนักกิจการนิติบัญญัติขึ้นเพื่อทำหน้าที่ประสานงานเป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนการปฏิบัติงานด้าน กฎหมายของรัฐสภา และเห็นชอบการเพิ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงในตำแหน่งรองเลขาธิการ (นักบริหาร 10) และ กรรมการร่างกฎหมายประจำ (นิติกร 9-10 ชช.) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ โดยสถานะ ของหน่วยงานดังกล่าวและจำนวนอัตรากำลังให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณาร่วมกับสำนัก งาน ก.พ. เพื่อพิจารณากำหนดตามความจำเป็นและเหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณงาน ส่วนการเพิ่มเจ้าหน้า ที่ระดับสูงในตำแหน่งรองเลขาธิการ (นักบริหาร 10) และกรรมการร่างกฎหมายประจำ (นิติกร 9-10 ชช.) นั้น ตำแหน่งใดจะมีจำนวนเท่าใดให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษีการับไปพิจารณาร่วมกับสำนักงาน ก.พ. ต่อ ไป และถือเป็นหลักการว่า ในการแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย ที่คณะรัฐมนตรีเสนอให้มีผู้แทนของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามอบ หมายร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงาน ก.พ.ร. และคณะกรรม การพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติพิจารณากำหนดมาตรการที่จะพัฒนาบุคลากรทางด้านกฎหมายให้มีความก้าว หน้าในตำแหน่ง และได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม เพื่อจูงใจให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสูงคงอยู่ในระบบ ต่อไป ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า การให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่พ้นจากราชการไปแล้ว หรือบุคคลภาย นอกที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เหมาะสม หรือรับโอนบุคลากรจากองค์กรอิสระต่าง ๆ เช่น ศาลปกครอง เป็นต้น มาปฏิบัติงานในการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายได้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับ ร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการไปแล้ว ควรถือเป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรี โดยการตรวจ พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว สมควรมุ้งเน้นไปในเรื่อง รูปแบบและประเด็นข้อกฎหมายเป็นหลัก และในชั้น การตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากมีการพิจารณาในเชิงนโยบายอีกอาจทำให้เกิด ความล่าช้าและไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรีได้ และในกรณีที่ให้ส่วนราชการเจ้าของเรื่องเสนอ เฉพาะหลักการและสาระสำคัญของกฎหมาย แล้วให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณายกร่างกฎ หมายตามหลักการและสาระสำคัญนั้น หากมีกรอบแนวคิด หลักการ และสาระสำคัญที่ชัดเจนก็จะทำให้การ ยกร่างชัดเจนและรวดเร็ว แต่ในบางกรณีอาจไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องที่มีรายละเอียดและวิธีปฏิบัติเป็น พิเศษแตกต่างจากการปฏิบัติโดยทั่วไป ซึ่งส่วนราชการเจ้าของเรื่องจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะ ออกกฎหมายเป็นอย่างดี กรณีดังกล่าวจึงสมควรที่ส่วนราชการเจ้าของเรื่องจะได้ยกร่างกฎหมายในเบื้องต้น เพื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้ตรวจพิจารณาในประเด็นข้อกฎหมายจะทำให้เกิดความชัดเจนและ สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางปฏิบัติของส่วนราชการเจ้าของเรื่อง นอกจากนี้ การมอบหมายให้สำนัก เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบในการตรวจพิจารณาร่างประกาศหรือร่างระเบียบในบางเรื่อง โดย ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ นั้น เป็นการปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกันกับคณะกรรมการกฤษฎีกาจึง สมควรให้คณะกรรมการดังกล่าว และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับค่าตอบแทนในอัตราและลักษณะเดียวกันกับกรณีของ คณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงาน ก.พ. และสำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี รับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง |
.....