ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 38 จากทั้งหมด 513 หน้า แสดงรายการที่ 741 - 760 จากข้อมูลทั้งหมด 10241 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
741 | แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง (จำนวน 13 ราย 1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ฯลฯ) | มท | 05/06/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง รวม ๑๓ คน แทนประธานกรรมการและกรรมการชุดเดิมที่ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๕ มิถุนายน ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ๒. พลอากาศเอก ชาญฤทธิ์ พลิกานนท์ กรรมการอื่น ๓. พลตรี ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ กรรมการอื่น ๔. นางมยุรศิริ พงษ์ธรานนท์ กรรมการอื่น ๕. นายนิวัติ ลมุนพันธ์ กรรมการอื่น ๖. ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กรรมการอื่น ๗. นายเดชบุญ มาประเสริฐ กรรมการอื่น ๘. นายสราวุธ เบญจกุล กรรมการอื่น ๙. นายมนัส แจ่มเวหา กรรมการอื่น ๑๐. ศาสตราจารย์บุญเสริม กิจศิริกุล กรรมการอื่น ๑๑. นายมนตรี บุญพาณิชย์ กรรมการอื่น ๑๒. นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ กรรมการอื่น ๑๓. นายสุวิชญ โรจนวานิช กรรมการอื่น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
742 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสามง่าม จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... | มท | 28/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
743 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงมหาดไทย) (นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์) | มท | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย (นิติกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
744 | ร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ. ๒๕๐๓ โดยเพิ่มวัตถุประสงค์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้มีอำนาจประกอบกิจการระบบจำหน่ายไฟฟ้าและดำเนินธุรกิจหรือกิจการอื่นใดที่เป็นประโยชน์แก่ กฟภ. เพิ่มอำนาจในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของ กฟภ. ทั้งในและนอกราชอาณาจักร ปรับปรุงองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ ตลอดจนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของผู้รักษาการแทนผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น การดำเนินการตามวัตถุประสงค์บางประการที่ควรต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี การกำหนดขอบเขตวัตถุประสงค์ของ กฟภ. ให้ชัดเจนและไม่กว้างขวางเกินไป และการดำเนินการที่ไม่เกี่ยวกับการประกอบกิจการระบบจำหน่ายไฟฟ้าโดยตรงต้องไม่นำมาคิดคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าของประชาชน เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการให้เงินทดแทนแก่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นจากการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
745 | รายงานผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ครั้งที่ 2 | มท | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ครั้งที่ ๒ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ การลงพื้นที่ ครั้งที่ ๒ (วันที่ ๒๑ มีนาคม-๑๐ เมษายน ๒๕๖๑) มีประชาชนเข้าร่วมเวทีประชาคม ๗,๙๘๑,๑๔๕ คน และครั้งที่ ๓ (วันที่ ๑๑ เมษายน-๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑) มีประชาชนเข้าร่วมเวทีประชาคม ๗,๖๒๐,๕๐๑ คน และขณะนี้ทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบลอยู่ระหว่างลงพื้นที่ ครั้งที่ ๔ (วันที่ ๑๖ พฤษภาคม-๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑) โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงพื้นที่ที่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับประชาชนแทนการบรรยายเพียงอย่างเดียว และเพิ่มประเด็นในการลงพื้นที่ ๒ เรื่อง คือ (๑) ให้ข้อมูลแก่เกษตรกรเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการปลูกข้าวให้มีมูลค่าสูงขึ้น และมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น การลดต้นทุนการผลิต และ (๒) ให้ตอบแบบสอบถามความเข้มแข็งและศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน ๑.๒ การวิเคราะห์แผนงาน/โครงการที่คาดว่าหมู่บ้าน/ชุมชนจะเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน (หมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท) ณ วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ มีโครงการที่คาดว่าจะเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณฯ รวม ๘๘,๔๐๐ โครงการ จาก ๗๘,๖๒๕ หมู่บ้าน/ชุมชน (คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๐๒ ของหมู่บ้าน/ชุมชนทั้งหมด) จำแนกได้ ๖ ประเภทโครงการ คือ (๑) สร้างอาชีพ สร้างรายได้ จำนวน ๑๒,๕๓๓ โครงการ (๒) แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน ๔,๘๑๑ โครงการ (๓) สาธารณูปโภค จำนวน ๖๙,๒๒๔ โครงการ (๔) สาธารณสุข จำนวน ๑๑ โครงการ (๕) สิ่งแวดล้อม จำนวน ๖๕๓ โครงการ และ (๖) อื่น ๆ จำนวน ๑,๑๖๘ โครงการ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการพิจารณาและการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่หมู่บ้าน/ชุมชนเสนอขอภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน (หมู่บ้าน/ชุมชนละสองแสนบาท) ทั้งนี้ โดยให้คำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนและความพร้อมของหมู่บ้าน/ชุมชนแต่ละแห่งเป็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตนอย่างแท้จริง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
746 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
747 | ขออนุมัติจัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือของบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือของบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล โดยมีปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าไม่เกิน ๑๒ เมกะวัตต์ ตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย โดยขอให้เร่งรัดการเข้าร่วมกิจการโดยชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชน ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการฯ และพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการเข้าร่วมกิจการดังกล่าวในระยะต่อไปตามความเหมาะสม ๒. อนุมัติให้บริษัท พีอีเอฯ จัดตั้ง/ร่วมทุนบริษัทในเครือ จำนวน ๓ บริษัท ได้แก่ (๑) บริษัท ประชารัฐชีวมวล นราธิวาส จำกัด (จังหวัดนราธิวาส) (๒) บริษัท ประชารัฐชีวมวล แม่ลาน จำกัด (จังหวัดปัตตานี) และ (๓) บริษัท ประชารัฐชีวมวล บันนังสตา จำกัด (จังหวัดยะลา) เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐสำหรับพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล โดยให้บริษัท พีอีเอฯ ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ ๔๐ ของส่วนทุน และภาคเอกชน/วิสาหกิจชุมชน ลงทุนในสัดส่วนร้อยละ ๖๐ ของส่วนทุน (วิสาหกิจชุมชนสามารถเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ ๑๐) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยในขั้นตอนการดำเนินโครงการฯ ให้กระทรวงมหาดไทย โดยบริษัท พีอีเอฯ ประสานงานกับกระทรวงพลังงานเพื่อดำเนินการเชิญชวนและสรรหาชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการฯ โดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ (ครั้งที่ ๑๑) เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ทั้งนี้ การร่วมลงทุนของชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนเมื่อเริ่มต้นโครงการฯ ให้เป็นไปตามความพร้อมและความสามารถของชุมชนประชารัฐ/วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และให้สามารถเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในระยะต่อไปได้ตามความเหมาะสม ๓. ให้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมุ่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าจากการรับซื้อวัตถุดิบเชื้อเพลิงในพื้นที่ และสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมถือหุ้น รวมทั้งควรมีการจัดการน้ำเสียและกลิ่นรบกวนจากลานกองเชื้อเพลิง การจัดการน้ำหล่อเย็นและฝุ่นละอองจากกระบวนการเผาไหม้เชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ และควรพิจารณาทบทวนสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัท พีอีเอฯ เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินงานได้สอดคล้องกับทิศทางและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. ให้กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำกับให้บริษัท พีอีเอฯ เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนและชุมชนในพื้นที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการฯ วิธีการบริหารจัดการ ผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่ประชาชนและชุมชนในพื้นที่จะได้รับ รวมทั้งแนวทางการป้องกันมลพิษด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการฯ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
748 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
749 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี พ.ศ. ....รวม ๓ ฉบับ สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงฯ และคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มประเภทโรงงาน และให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแลและอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผังเมืองรวมอย่างเข้มงวด เพื่อให้สามารถรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับภูมิสังคมของพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
750 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงมหาดไทย) (นายวราพงษ์ เกียรตินิยมรุ่ง) | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวราพงษ์ เกียรตินิยมรุ่ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ (วิศวกรสำรวจทรงคุณวุฒิ) กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
751 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2548 ถึง 30 กันยายน 2559 | มท | 15/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๔๘ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรายงานงบการเงินแล้ว ได้แก่ รายงานปี ๒๕๔๘-๒๕๕๔ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๖ รายงานปี ๒๕๕๕-๒๕๕๖ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ รายงานปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ และรายงานปี ๒๕๕๙ ได้ตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการเพื่อนำเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐ และปีต่อ ๆ ไป ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็วโดยให้ถือปฏิบัติตามมาตรา ๘๒ และมาตรา ๘๓ แห่งพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๔๗ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
752 | รายงานผลการขับเคลื่อนแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 และวันที่ 12 ธันวาคม 2560 | มท | 08/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการขับเคลื่อนแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ และวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๐ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแบบรายงานผลการดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลและการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเพื่อการบริการประชาชน โดยให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐรายงานผลภายในวันที่ ๓๐ ของทุกเดือนจนกว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จ และให้เริ่มรายงานผลครั้งแรกภายในวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยข้อมูล ณ วันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๑ พบว่า (๑) เอกสารที่ดำเนินการเชื่อมโยงผ่านระบบ Linkage center แล้ว ๓๓ เอกสาร (ร้อยละ ๒๘.๔๕) (๒) เอกสารที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ๒๕ เอกสาร (ร้อยละ ๒๑.๕๕) และ (๓) เอกสารที่ยังไม่ได้รับรายงาน ๕๘ เอกสาร (ร้อยละ ๕๐) ๒. ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเร่งดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลที่ต้องใช้ในการบริการประชาชน ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง การขับเคลื่อนแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการเชื่อมระบบฐานข้อมูลดังกล่าวกับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรและเปิดให้หน่วยงานที่ร้องขอนำไปใช้ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ประชาชนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
753 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. 2556) | มท | 01/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. ๒๕๕๖) มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. ๒๕๕๖ ในส่วนของข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) บริเวณหมายเลข ก.๑-๑๑ ให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการโรงแรม การอยู่อาศัย การประกอบพาณิชยกรรม และศูนย์ประชุมที่ไม่ใช่ประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษที่ตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า ๓๐ เมตรได้ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
754 | การปรับกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน | มท | 24/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการปรับกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้
๑. ปรับกรอบระยะเวลาในการลงพื้นที่ของทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล/ระดับชุมชน ครั้งที่ ๓ จากวันที่ ๑๑-๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ เป็น ๑๑ เมษายน-๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ และครั้งที่ ๔ จากวันที่ ๑-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เป็น ๑๖ พฤษภาคม-๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ ๒. ปรับกรอบระยะเวลาดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ตาม “โครงการไทยนิยม ยั่งยืน” (หมู่บ้าน/ชุมชนละ ๒๐๐,๐๐๐ บาท) จากเดิม “เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ มีผลบังคับใช้ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑” เป็น “ภายใน ๑๒๐ วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ มีผลบังคับใช้” รวมทั้งแก้ไขคู่มือการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ขอเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
755 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง กระทรวงมหาดไทย (จำนวน 12 ราย 1. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ฯลฯ) | มท | 24/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๑๒ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงมหาดไทยสนอ ดังนี้
๑. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดพะเยา สำนักงานปลัดกระทรวง ๔. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดเชียงราย สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นายณรงค์ พลละเอียด ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ๖. นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง ๗. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดชุมพร สำนักงานปลัดกระทรวง ๘. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานปลัดกระทรวง ๙. นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานปลัดกระทรวง ๑๐. นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง ๑๑. นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานปลัดกระทรวง ๑๒. นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครอง ระดับสูง) จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
756 | รายงานผลการบูรณาการขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐ ครั้งที่ 2 | มท | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการบูรณาการขับเคลื่อนโครงการตลาดประชารัฐ ครั้งที่ ๒ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๐ ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการเปิดตลาดประชารัฐและการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายสินค้า การปรับปรุงตลาดให้ได้มาตรฐานตลาดประชารัฐ หลักสูตรและจัดการอบรมผู้บริหารจัดการตลาดประชารัฐ (CMO) คลินิกผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ การส่งเสริมตลาดประชารัฐเพื่อการท่องเที่ยว การประเมินโครงการตลาดประชารัฐเพื่อติดตามประเมินผลความสำเร็จโครงการตลาดประชารัฐ และก้าวต่อไปของโครงการตลาดประชารัฐ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
757 | แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 | มท | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และอำเภอ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกอบด้วย หัวข้อหลักในการรณรงค์ใช้ชื่อว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ช่วงเวลาการดำเนินการระหว่างวันที่ “๑๑ เมษายน ๒๕๖๑-๑๗ เมษายน ๒๕๖๑” และมาตรการสำคัญ ได้แก่ (๑) มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน (๒) มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม (๓) มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ (๔) มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว (๕) มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ และ (๖) มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้ครบถ้วนในทุกมิติ เช่น สาเหตุหรือปัจจัยของการเกิดอุบัติเหตุ สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ สภาพแวดล้อมทางกายภาพ เป็นต้น และจัดทำเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการในการวางแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในภาพรวมของประเทศให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
758 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผังเมือง (พลเอก เกษม ยุกตวีระ) (กรรมการผังเมืองขอลาออก และขอแต่งตั้งกรรมการผังเมืองทดแทนตำแหน่งที่ว่าง) | มท | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พลเอก เกษม ยุกตวีระ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสังคมในคณะกรรมการผังเมือง แทนผู้ที่ลาออก ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี (๑๐ เมษายน ๒๕๖๑) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
759 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การขออนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอใบรับรอง การขอโอนใบอนุญาตหรือการขอใบแทนเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร สามารถกระทำได้ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า หน่วยงานของรัฐที่จะดำเนินการตามร่างกฎกระทรวงนี้ ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๙ ด้วย และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถรองรับการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าวอย่างแพร่หลาย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
760 | ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม 2 ฉบับ [ขอถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | มท | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ รวม ๒ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการในท้องที่จังหวัดระนอง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
.....