ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำ จำนวน 14 ฉบับ | นร | 04/06/2562 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำ จำนวน ๑๔ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตลุ่มน้ำสาละวิน ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำวัง ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำโขงเหนือ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำบางปะกง ลุ่มน้ำโตนเลสาป ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำโขงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำให้สามารถดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำสาละวิน พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำปิง พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำวัง พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำยม พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำน่าน พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำโขงเหนือ พ.ศ. .... ๑.๗ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำเจ้าพระยา พ.ศ. .... ๑.๘ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำป่าสัก พ.ศ. .... ๑.๙ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำบางปะกง พ.ศ. .... ๑.๑๐ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำโตนเลสาป พ.ศ. .... ๑.๑๑ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำแม่กลอง พ.ศ. .... ๑.๑๒ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำโขงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ. .... ๑.๑๓ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำชี พ.ศ. .... ๑.๑๔ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำมูล พ.ศ. .... ๒. รับทราบรายงานเหตุผลที่ไม่อาจดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองได้ภายในกำหนดระยะเวลาตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการแบ่งพื้นที่ลุ่มน้ำเพิ่มเติมให้ครอบคลุมมิติต่าง ๆ โดยคำนึงถึงสภาพอุทกวิทยา สภาพภูมิศาสตร์ ระบบนิเวศ การตั้งถิ่นฐาน การผังเมือง ผังน้ำ และเขตการปกครอง ประกอบกับการจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นอาจไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการในช่วงที่มีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ นอกจากนี้ ในการจัดทำร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวต้องระบุเขตพื้นที่การปกครองจนถึงระดับตำบล และครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การกำหนดขอบเขตลุ่มน้ำเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และลดข้อผิดพลาดที่จะมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในแต่ละลุ่มน้ำ เช่น การคัดเลือกคณะกรรมการลุ่มน้ำ การจัดทำแผนแม่บทการใช้น้ำ การพัฒนา การบริหารจัดการ การบำรุงรักษา การฟื้นฟู และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในเขตลุ่มน้ำ การจัดทำแผนป้องกันภาวะน้ำแล้งและภาวะน้ำท่วม การประกาศเขตภาวะน้ำแล้ง การขออนุญาตการใช้น้ำประเภทต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดรอบคอบ เพื่อความถูกต้อง เหมาะสม และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ๓. ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า (๑) ร่างพระราชกฤษฎีกาบางฉบับมีการแสดงพื้นที่ที่มีเส้นแนวเขตพรมแดนระหว่างราชอาณาจักรไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยงานเจ้าของเรื่องอาจพิจารณาตรวจสอบแผนที่แนบท้ายร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวกับกรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และหรืออาจพิจารณาใส่ถ้อยคำว่า “แผนที่ฉบับนี้ห้ามนำไปใช้อ้างอิงในการกำหนดเขตหรือแนวพรมแดนระหว่างประเทศ” ท้ายแผนที่แนบท้ายของร่างพระราชกฤษฎีกาเฉพาะฉบับที่แสดงแนวเส้นเขตพรมแดนระหว่างราขอาณาจักรไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นการสงวนสิทธิ์ไว้ด้วย (๒) ควรนำเสนอเหตุผลการทบทวนปรับการจัดแบ่งขอบเขตลุ่มน้ำในภาพรวมของประเทศ วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสนอ ปัญหา อุปสรรค ข้อกฎหมาย และผลกระทบที่เกิดขึ้นตามขอบเขตของพื้นที่ลุ่มน้ำที่กำหนดเป็นระดับตำบล การผันน้ำข้ามลุ่มน้ำ รวมถึงอำนาจและเงื่อนไขในการอนุญาตใช้น้ำตามกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรน้ำพร้อมผลการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย และควรเร่งดำเนินการจัดทำผังน้ำเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติให้แล้วเสร็จ เพื่อประกอบการตราพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ต่อไป และ (๓) แผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาควรตรวจสอบความถูกต้องของเขตการปกครองท้องที่และยืนยัน ไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบเพื่อประกอบการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ต่อไปด้วย ๔. ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเร่งรัดดำเนินการนำร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลุ่มน้ำชายฝั่งอ่าวไทยตะวันตก ลุ่มน้ำสะแกกรัง ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนบน ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง และลุ่มน้ำฝั่งตะวันตก เสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไปด้วย
|
.....