ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา | กสศ | 30/04/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เพื่อให้การลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของ กสศ. เป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุม มีประสิทธิภาพ และป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุน ตามที่ กสศ. เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์ของเรื่องที่กำหนดในรูปแบบของข้อกำหนด นั้น คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๒ ได้เคยมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้แล้ว คือ ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสวัสดิการแก่ครอบครัวของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ถึงแก่ความตายอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา ๗๗ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ ว่าการวางหลักเกณฑ์ในรูปแบบของคำสั่ง หรือระเบียบ หรือข้อบังคับของคณะกรรมการ จะมีสภาพบังคับเหมาะสมกว่าการออกเป็นร่างหลักเกณฑ์ ซึ่งเรื่องนี้พระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๑๐ วรรคสอง บัญญัติให้การลงทุนหาผลประโยชน์จากเงินและทรัพย์สินของ กสศ. ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการบริหาร กสศ. กำหนด โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวมิได้กำหนดให้หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลงทุนหาผลประโยชน์ดังกล่าวต้องกระทำในรูปแบบใด แต่อย่างไรก็ตาม มาตรา ๒๓ (๙) แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวบัญญัติให้คณะกรรมการมีหน้าที่และอำนาจออกระเบียบและประกาศเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ดังนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงอาจสมควรกำหนดร่างข้อกำหนดในเรื่องนี้ในรูปแบบของระเบียบหรือประกาศของคณะกรรมการ ตามนัยมาตรา ๒๓ (๙) แห่งพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ให้มีสภาพบังคับจะเหมาะสมกว่า ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้ กสศ. รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นว่า เพื่อให้การลงทุนเกิดประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ ควรมีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานในการลงทุนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และหากมีการลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารทุน กองทุนรวม และวิธีการอื่น ๆ ตามข้อ ๓ (๘)-(๙) ของร่างกำหนดฯ ควรมีการกำหนดสัดส่วนจำนวนเงินและทรัพย์สินที่จะนำไปลงทุนในสินทรัพย์สินแต่ละประเภทที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้กระทบต่อฐานะทางการเงินและการดำเนินการตามภารกิจหลักของ กสศ. ในระยะยาวต่อไป และควรกำหนดกรอบการบริหารความเสี่ยงให้ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายของ กสศ. ทั้งในด้านสภาพคล่อง เครดิต และความเสี่ยงด้านราคาตลาด รวมทั้งอาจกำหนดดัชนีอ้างอิงผลการดำเนินงานเพื่อให้ผู้จัดการกองทุนสามารถเทียบเคียงและจัดสัดส่วนการลงทุนอย่างเหมาะสมได้ นอกจากนี้ ควรมีการประเมินและวิเคราะห์ความเสี่ยงควบคู่ไปกับผลตอบแทนจากการลงทุนและมีการทบทวนแนวทางการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....