ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | โครงการห้องเรียนกีฬา | ศธ | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการโครงการห้องเรียนกีฬา ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อหานักกีฬาใหม่เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศและต่อยอดให้กีฬากลายเป็นอาชีพ โดยมีเป้าหมายคือ รับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามาศึกษาในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น ๙ โรงเรียน (๘ จังหวัด) โดยโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่ในจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสถาบันการพลศึกษา แต่ไม่มีโรงเรียนกีฬาสังกัดสถาบันการพลศึกษา รวมถึงมีความพร้อมและมีความเข้มแข็งด้านวิชาการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการฯ กรณีเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวของนักเรียนที่ขออนุมัติในอัตรา ๗๕,๓๑๐ บาท/คน/ปี เห็นควรพิจารณาอัตราค่าใช้จ่ายรายหัวที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับนักเรียน ประกอบด้วย ค่าอาหารและชุดกีฬา ภายในอัตรา ๔๑,๗๐๐ บาท/คน/ปี ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ประกอบด้วย ค่าอุปกรณ์กีฬา เวชศาสตร์การกีฬา ค่าสาธารณูปโภค และค่าเข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการฯ และงบลงทุน เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาจัดทำรายละเอียดประมาณการค่าใช้จ่ายของแต่ละรายการ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับการจัดสรรงบประมาณบางส่วนตามแผนโครงการฯ แล้ว จำนวน ๗๘.๓๕๐๗ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างในสถานศึกษา หากมีความจำเป็นที่ต้องอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวและค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการฯ ให้พิจารณาโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ มาดำเนินการก่อนในโอกาสแรก ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการพิจารณารายการค่าใช้จ่าย โดยเทียบเคียงกับค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาด้านกีฬาในทุกงบรายจ่าย เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและความเหลื่อมล้ำในการใช้จ่ายเงินเพื่อการศึกษา การติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาดังกล่าวทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายและกรอบระยะเวลาวัดผลตามตัวชี้วัดที่กำหนดให้ชัดเจน การคัดเลือกชนิดกีฬาที่จะเปิดสอนของแต่ละโรงเรียนควรตั้งอยู่บนพื้นฐานความพร้อมของโรงเรียนทั้งระบบ และการให้นักเรียนในโครงการฯ มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการใช้กิจกรรมนันทนาการและกีฬาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสุขภาวะของประชาชน สร้างนิสัยรักกีฬา และสร้างความสามัคคีในชุมชน และเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการบูรณาการกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน เช่น บุคลากรผู้ฝึกสอน วัสดุอุปกรณ์ด้านกีฬา อาคารสถานที่ สนามกีฬา เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....