ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | การปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) | นร13 | 06/11/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบ ๑.๑ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายสาขาการบริการด้านการระงับข้อพิพาททางเลือกว่า ปัจจุบันไทยมีสถาบันอนุญาโตตุลาการอยู่หลายแห่ง เช่น สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม สำนักอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งจากการหารือกับประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศมีความต้องการตรงกันที่จะขอให้ไทยเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของอาเซียนในด้านการอนุญาโตตุลาการ แต่เนื่องจากบุคลากรด้านการอนุญาโตตุลาการของไทยยังขาดแคลนและขาดความชำนาญและความเชี่ยวชาญในการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาทอย่างรอบด้าน ดังนั้น หากมีการเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายในสาขาดังกล่าว จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและดึงดูดชาวต่างชาติที่จะเข้ามาดำเนินงานเกี่ยวกับการระงับข้อพิพาท รวมทั้งจะทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญต่างชาติแก่บุคลากรไทย ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย ๑.๒ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ชี้แจงว่า เนื่องจากเรื่องต่าง ๆ ที่เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาไทยจะต้องส่งเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการที่ประเทศสิงคโปร์เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในการเพิ่มเติมอุตสาหกรรมเป้าหมายสาขาดังกล่าวเพื่อให้ไทยสามารถดำเนินการตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการได้เอง รวมทั้งเป็นการฝึกทักษะและเพิ่มศักยภาพของบุคลากรไทยด้วย ๒. เห็นชอบการปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์ ภายใต้การตรวจลงตราประเทศคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (Smart Visa) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเสนอ ทั้งนี้ ให้คงหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้คนต่างชาติ (ผู้ได้รับสิทธิหลัก) ต้องไม่ทำงานต้องห้าม ตามที่กฎหมายกำหนดไว้เช่นเดิม และให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจน และทั่วถึงด้วย ๓. ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานศาลยุติธรรม และธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น ควรทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติและนิยามที่เกี่ยวข้องร่วมกันเพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติใช้ให้เกิดผลได้อย่างจริงจัง ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้คนต่างชาติซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นรับทราบหลักเกณฑ์และแนวทางในการขอรับการรับรองในเรื่องที่เกี่ยวข้องในวงกว้าง ควรมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ รวมทั้งวางระบบการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเพื่อใช้ในการปรับปรุงโครงการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
.....