ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่าง มาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. .... | ศธ | 02/10/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่าง มาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงมาตรฐานการศึกษาของชาติ ฉบับ พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว โดยร่าง มาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ๓ ด้าน ได้แก่ ผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และพลเมืองที่เข้มแข็ง และมีการกำหนดรายละเอียดของผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ดังกล่าวตามระดับการศึกษา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันในแต่ละระดับการศึกษา โดยให้อิสระสถานศึกษาในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและตามความถนัดของผู้เรียน ซึ่งจะก่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการจัดการการศึกษาที่เหมาะสมกับช่วงวัย สภาพแวดล้อม ความพร้อม และศักยภาพของผู้เรียนและสถานศึกษาแต่ละพื้นที่ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณากำหนดรายละเอียดตามร่าง มาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. .... ให้ครอบคลุมมาตรฐานด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาด้วย เช่น มาตรฐานครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียน หนังสือและแบบเรียน การจัดทำแบบทดสอบ การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน การใช้จ่ายงบประมาณ การผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการด้านแรงงานของประเทศ การศึกษาทวิภาคี เป็นต้น และดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา) เร่งดำเนินการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของชาติให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจอย่างชัดเจน ถูกต้องตรงกัน และสามารถแปลงกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างสอดคล้อง เชื่อมโยงและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษาที่เห็นควรระบุช่วงอายุของการศึกษาหรือกรอบนิยามที่ชัดเจนของทั้ง ๕ ระดับ ได้แก่ ปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย/อาชีวศึกษา อุดมศึกษา ประกอบกับการอธิบายกรอบและนิยามของผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากยิ่งขึ้น ควรพิจารณาเพิ่มความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (Science Technology Engineering and Mathematics : STEM) ในส่วนของผู้เรียนรู้ด้วย เพื่อให้สามารถติดตามความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของศาสตร์ทั้ง ๔ ด้านได้ทันหรือเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน ควรพิจารณากำหนดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ระดับอาชีวศึกษาด้วย ควรมีการสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้กำหนดนโยบายและผู้ปฏิบัติ เพื่อให้การกำหนดมาตรฐานการศึกษา การกำหนดตัวชี้วัดในแต่ละระดับการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา นำไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาในทางปฏิบัติได้ นอกจากนี้ การกำหนดแนวทางในการจัดการศึกษาและจัดทำมาตรฐานการศึกษาในระดับปฐมวัย ควรมีการบูรณาการให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษานำมาตรฐานการศึกษาของชาติไปเป็นกรอบในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาและหลักสูตรการศึกษาในแต่ละระดับและประเภทการศึกษา รวมทั้งการส่งเสริม กำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการประกันคุณภาพการศึกษาด้วย ๔. ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาของชาติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจนแก่ประชาชนเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการดำเนินการและประโยชน์ที่จะได้รับด้วย ๕. ให้กระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา) กำกับ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินการให้เหมาะสมและสามารถยกระดับการศึกษาของไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
|
.....