ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. .... | กษ | 18/09/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน โดยส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรในระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้ของเกษตรกรตามศาสตร์พระราชาอันเป็นหัวใจสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน เช่น การกำหนดให้ส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนอาจดำเนินการโดยใช้มาตรการทางสิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมทั้งมาตรการทางสังคม เพื่อสนับสนุนมาตรการอื่น ๆ ต้องดำเนินการตามที่กำหนดในกฎหมายที่จัดเก็บภาษีในแต่ละเรื่องต่อไป โดยไม่สามารถกำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ และการกำหนดให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนขึ้น อาจมีผลผูกพันทรัพย์สินหรือก่อให้เกิดภาระทางการเงินการคลังแก่รัฐ เป็นต้น และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับนิยามคำว่า “เกษตรกรรม” ความหมายของ “กองทุน” และการกำหนดนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิบัติราชการกระทรวง นอกจากนี้ หากจะมีร่างพระราชบัญญัติฯ ใช้บังคับ ควรพิจารณาว่าระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๕๔ ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐ (เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ) โดยหากจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืนเป็นหน่วยงานของรัฐแล้ว ควรพิจารณาด้วยว่าจะต้องยุบเลิกกองนโยบายและเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและเกษตรกรรมยั่งยืนไปพร้อมกันด้วยหรือไม่ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. แล้วส่งผลการดำเนินการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป ๔. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับกรณีที่สมัชชาเกษตรกรรมยั่งยืนในระดับภูมิภาคหรือในระดับจังหวัดจัดทำข้อเสนอหรือแนวทางการพัฒนาที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะในระดับภูมิภาคหรือในระดับจังหวัด ควรดำเนินการให้มีการเชื่อมโยงในระดับพื้นที่ โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ นโยบายประเทศไทย ๔.๐ ภาคเกษตร และนโยบายการบริหารจัดการสินค้าเกษตรฯ รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควรต้องสื่อสารสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ในวงกว้าง เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานเกษตรกรรมยั่งยืนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
.....