ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. .... | ศธ | 07/08/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอไปตรวจพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม) ของสำนักงาน ก.พ.ร. ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น (๑) การห้ามมิให้สภาวิชาชีพจัดการศึกษาซ้ำซ้อนกับการศึกษาที่สถาบันอุดมศึกษาจัดอยู่ และห้ามมิให้สภาวิชาชีพออกข้อบังคับหรือหลักเกณฑ์เพื่อจัดระเบียบการประกอบอาชีพ โดยมีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติในการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา อาจเป็นการลิดรอนสิทธิของสภาวิชาชีพในการยกระดับมาตรฐานการประกอบวิชาชีพได้ (๒) การกำหนดชื่อและอำนาจหน้าที่ของคณะบุคคลและองค์กร รวมถึงกลไกในการขับเคลื่อนการจัดการอุดมศึกษาตามร่างพระราชบัญญัติฯ ควรพิจารณาความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับหลักการที่กำหนดไว้ในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ที่คณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ได้เห็นชอบในหลักการไว้แล้ว (๓) ควรพิจารณาจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาตามศักยภาพและความเชี่ยวชาญของสถาบัน และปรับบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาให้สามารถผลิตกำลังคนเฉพาะทางได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งควรมีกลไกในการกำกับและตรวจสอบการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างหลักประกันคุณภาพการจัดการศึกษาและการบริหารจัดการที่มีธรรมาภิบาล และ (๔) การดำเนินงานของกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา ควรพิจารณาถึงความซ้ำซ้อนระหว่างการดำเนินงานของกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษากับการดำเนินงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาและลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กยากจนหรือเด็กด้อยโอกาสที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาเช่นเดียวกัน เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดการเสนอเรื่อง การจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษาต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ตามความเห็นของกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน แล้วแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวไปเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
.....