ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล พ.ศ. .... | กค | 10/07/2561 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินบุคคล พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล โดยการที่บุคคลผู้ก่อตั้งทรัสต์ซึ่งเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลได้โอนทรัพย์สินหรือสิทธิใด ๆ ในทรัพย์สินของตนให้แก่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี และให้ผลประโยชน์จากการบริหารจัดการทรัพย์สินตกแก่ผู้รับประโยชน์ซึ่งมิใช่ผู้ก่อตั้งทรัสต์ อันจะทำให้การบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการกำหนดให้มีทรัสต์เพื่อการจัดการทรัพย์สินสอดคล้องกับมาตรา ๑๖๘๖ ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับประเด็นเนื้อหาสาระของร่างพระราชบัญญัติฯ เช่น มาตรา ๘ ที่บัญญัติในวรรคแรกกับวรรคสองขัดแย้งกันเอง และมาตรา ๗๙ (๑) (๒) และวรรคสาม การเข้าไปในสถานที่ตามที่ระบุมีความจำเป็นต้องขอหมายค้นหรือไม่ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับการอ้างอิงมาตราในร่างพระราชบัญญัติฯ ยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่ในบางมาตรา เช่น มาตรา ๕๙ และมาตรา ๘๘ เป็นต้น นอกจากนี้ สัญญาก่อตั้งทรัสต์ตามร่างพระราชบัญญัติฯ น่าจะยังไม่ครอบคลุมถึงเรื่องการก่อตั้งทรัสต์โดยพินัยกรรม และในเรื่องบำเหน็จหรือค่าตอบแทนของทรัสต์จะถือว่าเป็นสาระสำคัญที่จะต้องมีระบุไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ตามร่างพระราชบัญญัติฯ หรือไม่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองซึ่งต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดอายุของกองทรัสต์ควรมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงการกระจายตัวของความมั่งคั่งในระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากกองทรัสต์สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาความมั่งคั่งสำหรับผู้มีรายได้สูง และการกำหนดอายุกองทรัสต์นานเกินไปอาจทำให้การกระจุกตัวของความมั่งคั่งในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และควรศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนิติกรรมสัญญาและการบริหารทรัพย์สินไว้เป็นฉบับเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
.....