ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เพิ่มเติม) สำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย - ปากีสถาน และ ไทย - ตุรกี | พณ | 27/06/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTA) (เพิ่มเติม) ไทย-ปากีสถาน และ FTA (เพิ่มเติม) ไทย-ตุรกี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-ปากีสถาน และ ไทย-ตุรกี ต่อไป โดยปากีสถานเสนอเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาจัดทำ FTA ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ ๑๐ ภายในปี ๒๕๖๑ และไทยจะเป็นเจ้าภาพการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-ตุรกี ครั้งที่ ๔ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยให้กระทรวงพาณิชย์ตัดข้อความเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับศรีลังกาในร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เพิ่มเติม) สำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย-ปากีสถาน และ ไทย-ตุรกี ออก ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบการเจรจาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเพิ่มเติมเรื่องการระงับข้อพิพาท ต้องหลีกเลี่ยงกระบวนการอนุญาโตตุลาการ เพื่อป้องกันการเสียเปรียบของไทย โดยจะต้องแก้ไขข้อพิพาทผ่านการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติ รวมทั้งควรพิจารณาเพิ่มเติมประเด็นการเจรจาที่เป็นประโยชน์ต่อไทย ได้แก่ การเปิดเสรีในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ โดยให้ความสำคัญกับสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพสูง อาทิ ผลไม้ และข้าว การเปิดเสรีบริการจัดส่งพัสดุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้บริการทางการเงินและระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และการพัฒนาระบบรับรองผู้ซื้อผู้ขายที่มีมาตรฐาน การส่งเสริมความร่วมมือในการจัดมหกรรมสินค้าและบริการ และการลงทุนเพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างกัน โดยเน้นการให้ความช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่ไทยเชี่ยวชาญ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. หากการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย-ปากีสถาน และ ไทย-ตุรกี จะมีการจัดทำความตกลงระหว่างกัน และเข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา ๑๗๘ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาดำเนินการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และได้รับการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบจากการจัดทำร่างความตกลงฯ ตามที่เห็นสมควรเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยดังกล่าว ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา ๑๗๘ วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....