ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | คค | 10/10/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนาม จำนวน ๖ ฉบับ ในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ ๒๓ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๐ ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ประกอบด้วย (๑) ร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน (๒) ร่างแผนแม่บทว่าด้วยการบริหารจราจรทางอากาศในอาเซียน (๓) ร่างพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ ๑๐ ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (๔) ร่างพิธีสาร ๓ สิทธิการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ (๕) ร่างข้อตกลงยอมรับร่วมใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบิน และ (๖) ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงานด้านการสอบสวนอากาศยานของประเทศสมาชิกอาเซียนและหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของจีน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์อากาศยาน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยในส่วนของร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงานด้านการสอบสวนอากาศยานของประเทศสมาชิกอาเซียนและหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของจีน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์อากาศยาน ไม่ต้องใช้หนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ในการลงนาม ตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำหรือสาระสำคัญของร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามทั้ง ๖ ฉบับ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย ๒. เพื่อให้ประเทศไทยได้รับสิทธิประโยชน์อย่างสูงสุดจากการรับรองและลงนามเอกสารทั้ง ๖ ฉบับ ให้กระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ดังนี้ ๒.๑ เตรียมความพร้อมในส่วนของผู้ประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อให้สามารถดำเนินการประเมินความปลอดภัยในลานจอดตามร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน ๒.๒ สร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่สายการบินต่างชาติที่ทำการบินในประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งเป็นผู้ที่จะต้องรับการประเมินตามคู่มือและมาตรฐานที่กำหนด เพื่อจะเป็นการสนับสนุนให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยสามารถจัดทำรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องแก่คณะกรรมการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน (ASEAN Foreign Operator Safety Assessment : AFOSA) ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ๒.๓ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และแนวทางการดำเนินธุรกิจการบริการเติมน้ำมันอากาศยานเฉพาะบริการเติมน้ำมันเข้าอากาศยานแก่นักลงทุนไทยที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจดังกล่าว เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพิธีสารได้อย่างเต็มที่ ๒.๔ เตรียมความพร้อมด้านการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการยอมรับ การอนุญาต การออกใบอนุญาต และใบรับรองความปลอดภัยการเดินอากาศร่วมกันตามมาตรฐานขั้นต่ำขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ อาทิ ข้อกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ และการฝึกอบรมบุคลากรให้พร้อมก่อนมีการบังคับใช้ร่างข้อตกลงยอมรับร่วมใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบิน ๓. ให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน ควรเร่งเตรียมการด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามที่ร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยฯ กำหนดไว้ ส่วนร่างพิธีสาร ๓ สิทธิการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ ควรพิจารณาหามาตรการรองรับเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียมและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจการบินและเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมทั้งร่างข้อตกลงยอมรับร่วมใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบิน ควรเร่งดำเนินการปรับปรุงการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบิน (EI) ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยเร็ว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....