ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 17/01/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ยกเว้นในส่วนของการจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์และการแก้ไขวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาสหกรณ์ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแลสหกรณ์ให้มีความอิสระและคล่องตัว การกำหนดอำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ในการออกเกณฑ์ความมั่นคงทางการเงินให้ชัดเจน การกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการดำเนินการสหกรณ์สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน ๒ วาระติดต่อกัน การกำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการกองทุนรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์ให้มีความชัดเจน การกำหนดให้ทุน ทรัพย์สิน หนี้สินและงบประมาณของกองทุนพัฒนาสหกรณ์เดิมมาเป็นของกองทุนพัฒนาสหกรณ์ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งพิจารณาภารกิจและอำนาจหน้าที่ของกองทุนรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์และกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้เหมาะสมและชัดเจน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๓. มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันและแจ้งเตือนปัญหาเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินให้สหกรณ์ได้ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขควบคู่ไปด้วย และเร่งปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน โดยปรับปรุงกรอบกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิผล เพื่อให้มีกระบวนการกำกับตรวจสอบที่รัดกุม เพื่อกำกับดูแลความเสี่ยงของสหกรณ์โดยเฉพาะที่ทำธุรกิจทางการเงินให้สอดคล้องกับปรัชญาการดำเนินการของสหกรณ์ อีกทั้งการแก้ไขกฎหมายควรจะครอบคลุมเรื่องที่สำคัญเพื่อให้มีการปฏิรูประบบสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ การกำกับดูแลสหกรณ์การเงินจะมีหลักปฏิบัติที่แตกต่างจากการกำกับดูแลสหกรณ์โดยทั่วไป จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเพียงพอและเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการยกร่างกฎหมาย รวมทั้งกำหนดกลไกและแนวทางในการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในลักษณะเดียวกันกับการกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส และมีมาตรฐานในลักษณะเดียวกันกับสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ รวมทั้งพิจารณาความจำเป็นในการจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์และการแก้ไขวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาสหกรณ์
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
